วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นกับ construct 2

เกริ่นนำ

วันหนึ่งนั่งเตรียมงานอยู่ มีเด็กๆ มาสอบถามอยากสร้างเกม จะใช้โปรแกรมอะไรดี อีกอย่างขอแบบโปรแกรมที่ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเยอะ คลิกแล้วเล่นได้เลย ภาพสวยด้วย อึ้งไปนิดหนึ่ง ตามประสบการณ์ตัวเอง เรื่องเขียนเกม เป็นเรื่องไกลตัวมาก แต่เมื่อเด็กอยาก เราเป็นครู มีหรือจะไม่สนอง นั่งหาข้อมูลประมาณครึ่งวัน จนได้ข้อสรุปว่า โปรแกรม construct 2 นี้แหละ ตอบสนองความต้องการของเด็กได้ แต่ปัญหาไม่ได้จบแค่นั้น เมื่อเด็กบอกว่า ครูสอนหน่อยสิ หาข้อมูลส่วนใหญ่มีแต่ภาษาอังกฤษ ขอภาษาไทยแบบเข้าใจหน่อย เพื่อเด็กครับเลยต้องมาจัดให้ซะหน่อย ได้ประโยชน์ทั้งครูและนักเรียน

What is construct 2

โปรแกรม construct 2 คือ โปรแกรมที่พัฒนาโดยบริษัท Scirra Ltd. มีพี่น้อง Ashley และ Thomas Gullen เป็นเจ้าของ  แต่เดิมใช้ชื่อว่า Construct Classic ซึ่งใช้พัฒนาเกม DirectX 9 สำหรับระบบปฏิบัติการ window และด้วยแนวโน้วของเทคโนโลยี HTML5 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาเป็น construct 2 โดยโปรแกรมดังกล่าว มีแนวคิดว่า การสร้างเกมโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรม
https://www.scirra.com/construct2

Download and Setup

โปรแกรม construct 2 มีทั้งเวอร์ชันเสียเงิน และเวอร์ชันฟรี สำหรับมือใหม่แค่เวอร์ชันฟรีก็เพียงพอสำหรับการพัฒนาเกมแล้วครับ แต่หากจะสร้างให้เกิดรายได้ ก็ต้องซื้อเขามาใช้นะครับ 
การ download โปรแกรม construct 2 เวอร์ชันฟรี สามารถ download ได้จาก https://www.scirra.com/construct2/releases/new  จะเป็นเวอร์ชันล่าสุดที่พัฒนา  เมื่อได้ไฟล์สำหรับติดตั้งแล้ว ก็เริ่มติดตั้งกันเลย

1. ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ construct2-rxxx-setup.exe ที่ได้ download มาแล้ว จะปรากฏหน้าต้อนรับสู่การติดตั้ง คลิกที่ปุ่ม Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

2. ในขั้นตอนนี้ จะเป็นการชี้แจงข้อตกลงในการใช้งานโปรแกรม เมื่ออ่านเข้าใจแล้วก็คลิกเลือกที่ I accept the agreement และคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป

3.  ในขั้นตอนนี้ จะเป็นการกำหนดตำแหน่งที่จะติดตั้งโปรแกรม construct 2 โดยปกติจะกำหนดให้ติดตั้งที่ตำแหน่ง Program File เราสามารถเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่นๆ ได้ และคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป

4.  ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเลือก ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานอยู่ ว่าจะติดตั้งแบบ 32 bit หรือ 64 bit ถ้าเราไม่แน่ใจให้เลือก Auto-detect what kind of computer I have และคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป

5.  ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเลือกว่าจะให้เพิ่มไอคอนของโปรแกรมที่หน้าจอ หรือไม่ ถ้าไม่ต้องการก็คลิกเครื่องหมายออกจากช่อง Create a desktop icon และคลิกที่ปุ่ม Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป

6. ในขั้นตอนนี้จะให้ผู้ใช้ยืนยันว่าจะติดตั้งจริงหรือไม่  ถ้ามั่นใจก็คลิกที่ปุ่ม Install เพื่อติดตั้งโปรแกรม construct 2

7. โปรแกรมจะทำการติดตั้ง รอประมาณ 1 นาที แถบการติดตั้งจะเต็ม ครบ 100 %

8. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้าย คลิกที่ปุ่ม Finish เพื่อสิ้นสุดการติดตั้ง

จากการติดตั้งจะเหมือนกันการติดตั้งโปรแกรมโดยทั่วไป ส่วนการใช้งานจะได้แนะนำอีกครั้งหนึ่งในครั้งต่อไป ขอให้ติดตั้งสำเร็จทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น