ในตอนแรกนี้ผมจะพาสร้างเกมเล่น 2 คน แบบช่วยกันเล่น และทำเกมอะไรดีล่ะ ช่วงนี้ก็ใกล้เทศกาลฮาโลวีนแล้ว ทำเกมเกี่ยวกับผีก็แล้วกันนะครับ วิ่งจับผี และเก็บฟักทองกัน
สร้างโปรเจคใหม่ขึ้นมา กำหนด window Size เท่ากับ 850 x 700
สร้างฉากหลังของเกม โดยจะเป็นลักษณะของการวิ่งเก็บของและยิงผี จะสร้างในแบบของตัวเองก็ได้ ผมไปขอยืมพื้นหลังมาจาก http://www.deviantart.com/tag/halloween ดูหลอนดีเหมือนกัน
สร้างทางเดินภายในเกม ด้วยการสร้าง sprite
กำหนด behavior เป็นแบบ Jump-thru
วางทางเดินภายในเกม ด้วยการคัดลอก และวาง sprite ที่สร้างขึ้นต่อกันเป็นชั้น ตามต้องการ
เมื่อได้ฉากแล้ว ต้องหาตัวละครของเรา จะวาดเองหรือขอยืมจากคนอื่นมาใช้ก่อนก็ได้นะครับ
ตัวแรกผมออกแบบเป็นเด็กชาย เพิ่ม sprite ใหม่ แล้วลงมือวาดกันเลย
กำหนด behavior เป็นแบบ Platform
วางตัวละครของเราบนตำแหน่งของทางเดินในเกม ย่อ-ขยาย ตัวละครให้เหมาะสมกับขนาดของเกม
ทดสอบการทำงานของเกม ด้วยการคลิกที่ปุ่ม run layout เกมจะเปิดหน้าเว็บขึ้นมา
ถ้ากำหนดถูกต้อง ตัวละครของเราจะสามารถเดินได้ กระโดดได้ เมื่อกดปุ่มลูกศรในการควบคุม
เพิ่มตัวละครตัวที่สอง เป็นเด็กผู้หญิง เพิ่ม sprite ใหม่ แล้วลงมือวาดกันเลย
กำหนด behavior เป็นแบบ Platform เช่นเดียวกันกับตัวละครตัวแรก ที่แถบกำหนดค่าของ behavior เปลี่ยนค่า Default controls เป็น No เพื่อไม่ให้ใช้การควบคุมตัวละครตามค่าเริ่มต้น คือการใช้ปุ่มลูกศร (ซึ่งเราได้กำหนดให้ตัวละครตัวแรกไปแล้ว) มาเป็นค่าที่เรากำหนดเอง
ตอนนี้ตัวละครตัวที่สอง ยังไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เราต้องกำหนดปุ่มของคีย์บอร์ดเอง เราต้องเพิ่มวัตถุ keyboard เข้ามาในเกมก่อน
ต่อไปต้องกำหนดค่า event sheets ดังนี้
คลิก Add event เลือกวัตถุ keyboard แล้วคลิกปุ่ม Next
เลือกเหตุการณ์ที่เกิดในเกม เมื่อมีการกดปุ่ม (Key is down)
เลือกปุ่มที่ใช้ในการควบคุมตัวละคร ในกรณีนี้ใช้ ปุ่ม W ให้ควบคุมการกระโดด
เพิ่มการกระทำ เมื่อมีการกดปุ่ม W โดยเลือกการควบคุมสำหรับตัวละครตัวที่ 2
เลือกกำหนดค่าเป็น Simulate control
กำหนดการเคลื่อนที่เป็น Jump
กำหนดค่าสำหรับการเดินไปทางซ้าย และทางขวา ด้วยปุ่ม A และ D เช่นเดียวกับปุ่ม W ดังนี้
ทดสอบการทำงานของเกม จะพบว่า ขณะนี้สามารถบังคับตัวละครพร้อมกันได้ โดยตัวแรกจะใช้ปุ่มลูกศรในการควบคุม ส่วนอีกตัวหนึ่งจะใช้ปุ่ม WAD ในการควบคุม
ส่วนที่เหลือของเกม เช่นการกำหนดการชนของวัตถุกับตัวละคร การเก็บคะแนน ขอให้ศึกษาเพิ่มเติมจากบทความที่ผมได้เขียนผ่านมาแล้วนะครับ จะไม่ขอกล่าวในบทความนี้ ขอให้สนุกกับการสร้างเกม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น