วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : การเพิ่มเสียงในเกม

เมื่อเราได้สร้างเกม และกำหนดเหตุการณ์ต่างๆ แล้ว ต่อไปจะแนะนำการเพิ่มเสียงให้กับตัวละครหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกม
ขั้นแรกต้องเพิ่มไฟล์เสียงเข้ามาในเกมก่อน โดยการคลิกขวา ที่ Sounds แล้วเลือกคำสั่ง Import sounds



โปรแกรมจะเปิดหน้าต่างเพื่อเลือกไฟล์เสียงที่จะเพิ่มเข้ามาในเกม เลือกไฟล์เสียง แล้วคลิกที่ปุ่ม Open



โปรแกรมจะแสดงรายการไฟล์เสียงที่จะนำเข้ามาในเกม สามารถเพิ่มไฟล์เสียงได้อีก โดยการคลิกปุ่ม Add more files..  หากได้ไฟล์เสียงตามต้องการแล้ว คลิกปุ่ม Import เพื่อเพิ่มเสียงเข้ามาในเกม


โปรแกรมจะนำเสียงเข้ามาในเกม ถ้านำเข้าสำเร็จจะแสดงข้อความ Successfully converted to OGG and ACC หลังจากนั้นให้คลิก OK เพื่อกลับไปยังเกม



ที่ตัวเกม จะปรากฏไฟล์เสียงที่เราได้เพิ่มเข้ามา



ต่อไปต้องทำการเพิ่มวัตถุ Audio เข้ามาในเกม Layout ที่เราสร้างไว้ โดยการคลิกขวาที่เกม แล้วเลือกคำสั่ง Insert New Object แล้วเลือก Audio หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Insert เข้ามายังเกม



ในการเพิ่มเสียงให้กับเหตุการณ์ของเกม กรณีตัวอย่างนี้จะให้เล่นเสียงเมื่อตัวละครของเรากระโดด สามารถทำได้โดยการเพิ่มเหตุการณ์ใหม่ให้กับตัวละคร


เลือกเหตุการณ์คือ การกระโดด (On jump)



จะได้เหตุการณ์สำหรับการกระโดด ต่อไปก็เพิ่ม Add action เพื่อให้เล่นเสียงเมื่อมีการกระโดด


เลือกวัตถุแบบ Audio


เลือกคำสั่ง Play


เลือกไฟล์เสียงที่ต้องการ กำหนดระดับเสียง แล้วคลิกปุ่ม Done


เมื่อทดสอบเกม จะพบว่า ในการกระโดของตัวละครแต่ละครั้งจะมีเสียงที่เราได้เพิ่มเข้าไป สำหรับเหตุการณ์อื่นๆ ก็สามารถเพิ่มเสียงได้ในลักษณะเดี๋ยวกัน ขอให้สนุกกับเกมนะครับ

3 ความคิดเห็น: