Pin behavior คือพฤติกรรมของวัตถุที่มีความสัมพันธ์ของระยะทางและมุมกับวัตถุอื่น เสมือนว่า เอาเข็มไปตรึงวัตถุเอาไว้กับวัตถุที่ต้องการ หรือมีคนสองคนที่คนหนึ่งทำท่าทางเลียนแบบอีกคนหนึ่งนั่นเอง
การกำหนดการทำงานของพฤติกรรมแบบ Pin มีดังนี้
Position & angle จะถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้น โดยจะเก็บความสัมพันธ์ของระยะทางและมุมของวัตถุที่เชื่อมต่อ จะรักษาตำแหน่งในการเคลื่อนที่และมุมที่หมุนไปกับวัตถุที่เชื่อมต่อ
Position only การเชื่อมแบบนี้ มุมของวัตถุจะไม่เปลี่ยนไปตามวัตถุที่เชื่อม จะเปลี่ยนเฉพาะตำแหน่งของวัตถุเท่านั้น
Angle only การเชื่อมต่อแบบนี้ มุมของวัตถุจะเปลี่ยนไปตามวัตถุที่เชื่อ แต่ตำแหน่งจะไม่เปลี่ยนแปลง
Rope style การเชื่อมต่อแบบนี้ วัตถุจะไม่หมุนตาม แต่จะรักษาระยะห่างไม่เกินค่าสูงสุดของระยะห่างที่กำหนด
Bar style การเชื่อมต่อแบบนี้ วัตถุจะไม่หมุนตาม แต่จะรักษาระยะห่างระหว่างวัตถุคงที่เสมอ
ขอยกตัวอย่างเกมที่ใช้คุณสมบัติของ Pin behavior เป็นเกมงูกินหางก็แล้วกันนะครับ ลักษณะของเกม คือบังคับหัวงูให้เคลื่อนที่ไปชนวัตถุ เมื่อวัตถุถูกชนจะย้ายมาต่อหางงู ตัวงูก็จะยาวออกไปเรื่อยๆ
สร้างโปรเจคใหม่ แล้วบันทึกชื่อว่า snake
สร้างตัวละครขึ้นมาใหม่ ชื่อ snake
วาดภาพตัวละครเป็นลักษณะของหัวงู
กำหนดพฤติกรรมเป็นแบบ 8 Direction
สร้างตัวละครเพิ่มอีกตัว ตั้งชื่อว่า Enemy และวางไว้ในเกม
สร้างตัวละครสำหรับเป็นหางของงู ชื่อ tail
วางวัตถุต่อจากหัวของงู ในลักษณะของหาง
ทำการ add family กำหนดชื่อเป็น tailpiece
แล้วเพิ่ม tail เข้าไป
กำหนดพฤติกรรมให้กับ family tailpiece เป็นแบบ pin
การกำหนดเหตุการณ์สำหรับการเชื่อมต่อหางของงู จะกล่าวถึงในตอนที่ 2 Pin behavior ตอนที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น