วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

เปลี่ยนหน้าเกม ตามเวลาที่กำหนด

ในการสร้างเกม บางครั้ง ผู้สร้างเกมก็ต้องการให้แสดงหน้าเกมบางหน้าในเวลาชั่วขณะหนึ่ง แล้วเปลี่ยนหน้าเกมไปอีกหน้าโดยอัตโนมัติ ลักษณะแบบนี้ ส่วนใหญ่จะใช้ทำหน้า loading screens แต่สำหรับโปรแกรม construct 2 มี loading screens เตรียมไว้ให้สำหรับเกมอยู่แล้ว หากไม่ใช่เวอร์ชันฟรี จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้  แต่สำหรับคนที่อยากพัฒนาเกมเล่นๆ ไม่ได้จำเป็นต้องซื้อเวอร์ชันเสียตังมาใช้งาน แต่อยากทำหน้า loading screens หรือกำหนดให้หน้าเกมเปลี่ยนแปลงได้อัตโนมัติ

การเปลี่ยนหน้าเกม จะสามารถใช้คุณสมบัติของ Time เพื่อกำหนดเหตุการณ์ในการเปลี่ยนหน้าเกม คุณสมบัติดังกล่าวจะอยู่ในเหตุการณ์ System -> Time และใช้เงื่อนไข Compare time

Compare time  เป็นเงื่อนไขที่ใช้ตรวจสอบเวลา  เปรียบเทียบเวลาที่ต้องการกับเวลาตั้งแต่เริ่มเกม ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถตั้งค่าให้ทำงานเมื่อเวลาตั้งแต่เริ่มเกม มาถึง 10 วินาที
หรือใช้เปรียบเทียบการทำงานตามช่วงเวลา โดยอาศัยตัวแปรของ system time

ทดลองสร้างเกมด้วย construct 2 โดยกำหนดให้มีอย่างน้อย 2 layout  โดย layout แรกให้เป็นหน้า loading screens



กำหนดค่าใน Event sheet ดังนี้
System -> Compare time  กำหนดค่าให้ทำงาน เมื่อเวลาผ่านไป 10 วินาที



กำหนดการทำงานเมื่อเวลาผ่านไป 10 วินาที ให้ระบบทำการเปลี่ยนไปยัง layout ต่อไป



เมื่อทดสอบการทำงานของเกม ตัวเกมจะแสดงหน้า layout แรก เป็นเวลา 10 วินาที แล้วจะเปลี่ยนไปยัง layout ถัดไป

การประยุกต์ใช้งานกรณีอื่นๆ สามารถทำได้ เช่น การเปรียบเทียบเวลาที่จะให้เกิดเหตุการณ์ หรืออุปสรรคในขณะเล่นเกม โดยกำหนดค่าตัวแปรโกลบอล เก็บค่าเวลาการทำงานที่ผ่านไปของเกม แล้วใช้การเทียบค่ากับเวลาปัจจุบันของเกม บวกเพิ่มไป ตามระยะเวลาที่ต้องการ เพื่อใช้ สำหรับ Compare time

ลองประยุกต์ใช้งานในหลายๆ แบบ จะทำให้เกมของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น  ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น