เมื่อเราได้ออกแบบฉากพื้นหลังกันแล้ว ต่อไปจะต้องสร้างทางเดินสำหรับตัวละครของเรา ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ หรือสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ที่จะค่อยเป็นอุปสรรคในการเล่นเกมของเรา ในการสร้างทางเดินภายในเกม มีหลายวิธี แต่ในบทความนี้ผมจะขอกล่าวถึงเกมประเภทเดิน กระโดด เก็บของ กระโดดทับตัวประหลาด ซึ่งเป็นแนวเกมแบบคลาสสิค อย่างเกมมาริโอ ส่วนการสร้างทางเดินแบบอื่นๆ จะขอเก็บเอาไว้ตอนที่นำเสนอตัวอย่างเกมแต่ละแบบก็แล้วกันนะครับ เดี๋ยวคนมือใหม่จะสับสนและท้อใจไปก่อน
ในบทความนี้จะไม่พูดถึงการเปิดโปรแกรม หรือสร้าง project อย่างไร ถ้าสงสัยให้กลับไปอ่านบทความย้อนหลังดูเอาเองนะครับ ผมจะสมมุติว่าเราได้ออกแบบพื้นหลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังภาพ
การสร้างทางเดิน ในตัวอย่างนี้จะเป็นการสร้างชั้นหินของน้ำตก เริ่มด้วยการคลิกขวาที่บริเวณการสร้างเกม จะปรากฏหน้าต่างคำสั่งขึ้นมา เลือก Insert new object
จะได้หน้าต่าง Insert new object ซึ่งมีวัตถุแบบต่าง ๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้ในการสร้างเกม
เลื่อนลงมาจนเจอแถบ General เลือกวัตถุแบบ Sprite คือ การสร้างตัวละคร หลังจากนั้น คลิกที่ปุ่ม Insert โปรแกรมจะเปลี่ยนกลับมาที่หน้าต่างออกแบบเกมเหมือนเดิม หลังจากนั้นคลิกตรงตำแหน่งที่เราจะแทรกวัตถุ จะปรากฏหน้าต่าง Edit image : Sprite ขึ้นมา
ต่อไปก็เป็นการแสดงฝีมือในการวาดภาพ แล้วแต่ใครจะออกแบบครับ ถามว่าไม่วาดเองได้ไหม ตอบว่าได้ครับ คลิกเพื่อเปิดเอาภาพจากคอมพิวเตอร์ของเราก็ได้ เหมือนกับการสร้างภาพพื้นหลังเกมครับ แต่ในตัวอย่างนี้ผมขอวาดเองนะครับ เอาแบบง่าย ๆ มีชั้นหินและหญ้า ประมาณนี้ครับ
หลังจากนั้นกดปิดหน้าต่าง Edit image ก็จะได้ภาพที่เราวาดปรากฏบนหน้าเกมของเราครับ แต่ตอนนี้ขนาดจะใหญ่เกินกว่าที่เราต้องการ ต้องปรับลดขนาดให้เล็กลง
เมื่อปรับขนาดจนเป็นที่พอใจแล้ว ทำการคัดลอกและวางเรียงต่อกัน จนเป็นทางเดินในเกมตามที่เราต้องการ
ในขั้นตอนต่อไป จะต้องกำหนดคุณสมบัติให้กับทางเดินทางเราเสียก่อน ไม่อย่างนั้นตัวละครต่าง ๆ ในเกมของเราจะไม่สามารถยืนบนทางเดินได้ จะหล่นลงไปด้านล่าง การกำหนดคุณสมบัติสามารถทำได้โดย คลิกที่ sprite ที่เป็นภาพทางเดินของเกมตัวใดตัวหนึ่ง หลังจากนั้นให้ไปที่แถบ properties หาคำสั่งในกลุ่ม Behaviors แล้วคลิกที่ Add/edit Behaviors
จะปรากฏหน้าต่าง Add/edit Behaviors ขึ้นมา คลิกที่เครื่องหมายบวก เพื่อเพิ่มพฤติกรรมให้กับวัตถุที่เป็นทางเดินของเรา
ในหน้าต่าง Add behavior ในกลุ่ม Attributes เลือกพฤติกรรมแบบ Solid คือทำวัตถุของเราให้เป็นของแข็ง ตัวละครจะไม่สามารถทะลุผ่านได้ ทำให้ตัวละครของเรายืนบนทางเดินที่เราสร้างขึ้นได้นั่นเอง แล้วคลิกที่ปุ่ม Add
ในหน้าต่าง Behaviors ก็จะปรากฏพฤติกรรมของวัตถุ แบบ Solid ให้สำหรับวัตถุทางเดินทางเรา ปิดแล้วกลับไปที่เกมของเรา
ในการกำหนดพฤติกรรมให้กับวัตถุแบบ sprite นั้น ถ้าเราใช้วิธีการคัดลอกแล้ววาง วัตถุใหม่ที่เราวางจะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับตัวต้นแบบ ดังนั้น เราจึงกำหนดคุณสมบัติแบบ solid ให้กับวัตถุตัวใดตัวหนึ่ง ตัวอื่นๆ ก็จะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกันทั้งหมด ในครั้งต่อไปผมจะแนะนำการสร้างตัวละคร และนำมาเดินบนฉากและทางเดินที่เราสร้างขึ้นต่อไป
ผมทำระบบซื้อตัวละครแล้ว แต่ผมก็หาวอธีน้ำตัวละครนั้นมาเล่นต้องทำยังไงครับ (เหมือนคุกกี้รัน)
ตอบลบผมทำระบบซื้อตะวละครแล้ว แต่ไม่รูว่าจะเอาตัวละครไปเลนยังไงสอนหน่อยครับ
ตอบลบ