ขั้นตอนแรก คือการสร้างวัตถุในเกมแบบข้อความ โดยการ Insert New Object แล้วเลือกวัตถุแบบ Text คลิกปุ่ม Insert
จัดวางตำแหน่งของข้อความที่ด้านบนของเกม ปรับแต่งแบบอักษรตามที่ต้องการ โดยใช้ tab Properties
Text คือ ข้อความที่จะแสดงที่หน้าเกม โดยกำหนดให้แสดงคำว่า Score
Font คือ แบบอักษรที่ใช้
Color คือ สีตัวอักษร
เพิ่มวัตถุข้อความอีกหนึ่งตัว โดยกำหนดคุณสมบัติ ข้อความเริ่มต้น คือ 0
กำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมให้กับวัตถุแบบ text ตัวที่สองนี้ ด้วยการตั้งชื่อให้กับวัตถุด้วย เพิ่มใช้อ้างอิงในการแสดงคะแนน โดยผมกำหนดให้ชื่อว่า txt_score
ในตอนนี้ จะได้ข้อความที่ใช้แสดงคะแนนของเกมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ต่อไป จะต้องสร้างตัวแปรขึ้นมาสำหรับเก็บค่าคะแนนที่ได้จากการเล่นเกม โดยการไปที่ event sheet คลิกขวา แล้วเลือกคำสั่ง Add global variable
จากปรากฎหน้า New global variable ขึ้นมา กำหนด Name คือ score กำหนด Type เป็นแบบ Number มีค่าเริ่มต้น Initial value เป็น 0
เมื่อมีการกำหนดตัวแปร ค่าตัวแปรที่กำหนดจะปรากฏที่ด้านบนของ Event sheet
ต่อไปจะเป็นการเพิ่มค่าตัวแปร score เมื่อมีการชนกันของตัว Hero กับวัตถุในเกม (อันนี้ต่อเนื่องจากบทความที่ผ่านมานะครับ ใครตามไม่ทันต้องกลับไปอ่านก่อน การชนกันของวัตถุในเกม) คลิก Add action เพิ่ม จากเดิมที่มีแค่ให้วัตถุกล้วยหายไป
เลือก Add action เป็นแบบ System แล้วกดปุ่ม Next
เลือกการดำเนินการเป็นแบบ Add to ในหมวด Global & local variables แล้วกดปุ่ม Next
เลือกตัวแปรที่ต้องการกำหนดค่า ในตอนนี้ให้เลือก score ตรงช่อง Value คือค่าที่จะบวกเพิ่มเข้าไป อาจจะกำหนดเป็นค่าอื่นๆ ตามที่ต้องการได้ แล้วกดปุ่ม Done
ในหน้า event sheet จะมี action เพิ่มขึ้น คือเมื่อชนแล้ว เพิ่มคะแนน
ขั้นต่อไป คือการเอาค่าคะแนนจากตัวแปร score มาแสดงที่วัตถุข้อความ ชื่อ txt_score โดยการ add event ใหม่ แล้วเลือกเหตุการณ์เป็นแบบ System คลิกปุ่ม Next
จะได้เหตุการณ์ในการทำงานทุกรอบของสัญญาณนาฬิกา ต่อไปก็เพิ่มกระทำงาน ด้วยการกดปุ่ม Add event
แล้วเลือกวัตถุที่จะเกิดการทำงาน ให้เลือกวัตถุแบบข้อความที่ชื่อว่า txt_score แล้วกดปุ่ม Next
เลือก Set text คือการกำหนดค่าข้อความ แล้วกดปุ่ม Next
ในช่อง Text จะเป็นการใส่ข้อความที่ต้องการให้แสดง ในตอนนี้เราจะนำค่าจากตัวแปร score มาแสดง ให้พิมพ์ชื่อตัวแปรลงไปในช่อง จะเกิดรายการให้เลือก ให้เราเลือกตัวแปรชื่อ score แล้วกดปุ่ม Done
จะได้เหตุการณ์ใหม่ คือ การแสดงค่าคะแนนของเกม
ทดลองเล่นเกม โดยเอาลิงกระโดดไปเก็บกล้วย คะแนนของเกมก็จะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่เก็บกล้วยได้
จากตัวอย่างที่นำเสนอ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเก็บคะแนน หรือการลดคะแนนถ้าไปชนกับวัตถุต้องห้าม หรือแม้แต่การเพิ่มหรือลดพลังชีวิตของตัวละครภายในเกมได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น