วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : Animations ตอนที่ 1


เมื่อได้ทดลองสร้างเกมตามบทความที่ผมได้แนะนำไปก่อนหน้านี้แล้ว ถึงแม้ว่าเกมที่สร้างขึ้นนั้น จะสามารถเล่นได้แต่ความสมจริงของตัวละครยังขาดไปนะครับ ครั้งนี้ผมจึงขอนำเสนอการทำ Animations หรือการเคลื่อนไหวของตัวละคร เมื่อเราสร้างตัวละครแบบ Spite ขึ้นมา จะมีหน้าต่างของการสร้าง Animations ขึ้นมาด้วย

Animations Bar


ในหน้าต่างส่วนนี้ จะใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวของตัวละคร โดยสามารถสร้างได้หลายรูปแบบ เช่น การเดิน การวิ่ง กระโดด เป็นต้น


เมื่อมีการคลิกขวา จะปรากฏรายการให้เลือกเพิ่มภาพเคลื่อนไหวใหม่ หรือสามารถเพิ่มทั้ง Folder ได้


และเมื่อคลิกขวาที่ภาพเคลื่อนไหวแต่ละตัว สามารถที่จะ Preview ดูตัวอย่างของภาพเคลื่อนไหวที่จะไปแสดงในเกมได้

ที่แถบ Properties ของภาพเคลื่อนไหวที่เลือก มีคุณสมบัติสำคัญ คือ


Speed คือ จำนวนภาพเคลื่อนไหวที่แสดงใน 1 วินาที ถ้ากำหนดเป็น 5 แต่ละภาพก็จะแสดง 1/5 วินาที แต่ถ้ากำหนดเป็น 0 ภาพเคลื่อนไหวนั้นจะหยุดนิ่ง
Loop คือ ให้แสดงภาพเคลื่อนไหววนซ้ำหรือไม่ เมื่อการแสดงภาพไปถึงภาพสุดท้ายแล้ว
Repeat count คือ การกำหนดจำนวนรอบในการแสดงซ้ำในกรณีที่ไม่ได้กำหนดให้แสดงแบบ Loop
Repeat to คือ การกำหนดหมายเลขของเฟรมภาพเคลื่อนไหวที่จะให้วนกลับไปเริ่มแสดง ปกติกำหนดเป็น 0 คือ ภาพแรก
Ping-pong คือ การกำหนดให้แสดงภาพเคลื่อนไหวแบบไป-กลับ คือ เล่นไปถึงภาพสุดท้าย แล้วแสดงจากภาพสุดท้ายย้อนกลับมายังภาพแรก

Animation frames bar

เป็นหน้าต่างสำหรับการแสดงลำดับภาพของการเคลื่อนไหวปัจจุบันที่เราได้เลือก ซึ่งสามารถเพิ่มภาพ ลดภาพ หรือสลับตำแหน่งของภาพในการเคลื่อนไหวได้

เมื่อคลิกขวาที่หน้าต่าง Animation frames bar  จะมีรายการคำสั่ง ดังต่อไปนี้


Add frame คือ การสร้างเฟรมของภาพเคลื่อนไหวเปล่าขึ้นมาที่ท้ายสุดของแถว
Duplicate last frame คือ การสร้างภาพสำเนาของภาพเคลื่อนไหวขึ้นมาที่ท้ายสุดของแถว
Reverse frames Reverse คือ การกลับลำดับของภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด
Import frames คือ การเพิ่มภาพเคลื่อนไหว สามารถเพิ่มได้ทีละภาพ หรือหลายภาพพร้อมๆ กันได้
Reload files from คือ การเรียกข้อมูลภาพเคลื่อนไหวอีกครั้ง ในกรณีที่เราได้มีการแก้ไขภาพต้นฉบับ การ Reload จะมีสองแบบคือ โหลดใหม่เฉพาะไฟล์ที่เลือก หรือโหลดใหม่ทั้งหมด

1 ความคิดเห็น: