ขั้นตอนแรก ต้องสร้าง Layouts ของหน้าสิ้นสุดของเกมเพิ่มขึ้นมา ขั้นตอนในการสร้าง Layouts ใหม่ สามารถทำได้โดย ไปที่พาเลท Projects คลิกขวาที่แถบ Layouts แล้วเลือกคำสั่ง Add layout
จะปรากฏหน้าต่าง เพื่อให้เลือกว่าจะสร้าง event sheet ที่คู่กับ Layout ที่สร้างใหม่หรือไม่ ในกรณีนี้ให้เลือก Add event sheet เพราะเราต้องเพิ่มการควบคุมใน Layout ใหม่ที่สร้างขึ้นมาด้วย
เปลี่ยนชื่อ Layout ใหม่เป็น Gameover เพื่อใช้สร้างเป็นหน้า game over ของเกม
สร้างฉากหน้าแรกของเกมที่ layout ชื่อ Gameover อันนี้ผมสร้างไว้ด้วยโปรแกรม Photoshop ทำการเพิ่มวัตถุ โดยใช้คำสั่ง Insert new object ในรูปแบบ spite แล้วเลือกภาพพื้นหลังที่ได้ออกแบบไว้
จัดวางภาพที่เพิ่มเข้ามาให้เหมาะสมตามที่ได้ออกแบบไว้
ต่อไปเราจะต้องกำหนดเงื่อนไขการชนะของเกม ผมขอใช้ตัวเกมเดิมที่เคยได้สร้างเอาไว้แล้ว ที่สามารถนับคะแนนของเกมในการเล่นได้แล้วนะครับ ใครที่ยังทำตามไม่ได้ขอให้กลับไปสร้างตัวเกมก่อนนะครับ ตามบทความที่ผ่านมา
เพิ่มตัวแปรของเกมสำหรับการตรวจสอบภารกิจของเกม โดยใช้ตัวแปรแบบ global
กำหนดชื่อเป็น Maxscore เป็นชนิด Number มีค่าเริ่มต้นเป็น 10 และเลือกเป็น Constant หรือเป็นค่าคงที่
ตอนนี้จะมีตัวแปรสองตัวที่สำคัญ คือ score เอาไว้เก็บคะแนนเกม และ Maxscore สำหรับกำหนดค่าคะแนนภารกิจของเกม
ต่อไปเพิ่ม action ของเหตุการณ์ที่ตัวละครชนกับวัตถุเป้าหมายแล้วเกิดการนับคะแนน เมื่อคะแนนเพิ่มขึ้นจนเท่ากับค่าเป้าหมายของเกม คือ Maxscore ให้เปลี่ยนไปยังหน้าเกม Over ที่เราสร้างขึ้น
คลิก Add event เลือกวัตถุแบบ System แล้วกดปุ่ม Next
เลือกคำสั่งในหมวด General คือ Compare two values แล้วคลิกปุ่ม Next
กำหนดค่าการเปรียบเทียบระหว่างตัวแปรสองตัวคือ score และ MAXSCORE การเปรียบเทียบแบบ Greater or equal แล้วกดปุ่ม Done
จะได้การตรวจสอบเหตุการณ์ระหว่างสองตัวแปร ต่อไปจะเป็นการกำหนดการกระทำที่จะให้เกิดขึ้น ด้วยการคลิก Add action แล้วเลือก System และคลิกปุ่ม Next
เลือกคำสั่ง Go to layout แล้วกดปุ่ม Next
เลือก layout ที่เราจะให้ตัวเกมเปิด โดยเลือก layout ที่เราทำไว้สำหรับหน้า game over
จะได้คำสั่งสำหรับการทำงานดังนี้
ทดสอบการทำงานของเกม เมื่อเก็บคะแนนได้ครบ 10 คะแนน เกมจะเปลี่ยนไปยังหน้า you win ที่ได้สร้างขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น