คุณสมบัติของ Bullet
Speed คือ ความเร็วเริ่มต้นของกระสุน หลายเป็น พิกเซลต่อวินาที
Acceleration คือ อัตราเร่งของกระสุน ถ้ากำหนดเป็น 0 ความเร็วจะคงที่ ถ้ากำหนดเป็นบวกจะเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร่งเพิ่มขึ้น ถ้ากำหนดเป็นลบ จะมีอัตราเร่งลดลง จนความเร็วเป็น 0 และหยุดนิ่ง
Gravity คือ ค่าแรงโน้มถ่วงของโลก ที่จะกระทำกับกระสุนที่เคลื่อนที่ทำให้ความเร่งลดลงและเคลื่อนที่เป็นเส้นโค้งลงพื้นด้านล่าง แต่ถ้ากำหนดเป็น 0 จะไม่มีแรงโน้มถ่วงมากระทำ ทำให้กระสุนเคลื่อนที่ในแนวที่กำหนด
Bounce off solids คือ การกำหนดให้วัตถุแบบ Solid กระเด็นเมื่อโดนกระสุนพุ่งชน
Set angle คือ การกำหนดค่าว่าจะให้ใช้มุมในการเคลื่อนที่ของกระสุนหรือไม่
Initial state คือ การกำหนดว่าจะให้วัตถุทำงานหรือไม่ทำงาน
ทีนี้มาลองสร้างเกมที่ใช้พฤติกรรมแบบ Bullet กันลองดูครับ
สร้างโปรเจคใหม่ขึ้นมา และแทรกพื้นหลังให้เป็นฉากท้องฟ้าครับ โดยการ Insert New Object เลือก Sprite ตั้งชื่อว่า background แล้วคลิก Insert
ผมขอวาดง่าย ๆเลยนะครับ เต็มสีฟ้าลงไปเต็มช่องก็พอ
ปรับขนาดของวัตถุให้เต็มพื้นที่ของเกม แล้วไปที่แทบ layer แล้ว lock ไว้ และเพิ่ม layer ใหม่ขึ้นมา
ต่อไปสร้างจรวดขึ้นมา 1 ลำ ด้วยการ Insert new Object ออกแบบได้ตามต้องการครับ
วางจรวดของเราไว้ตรงกลางของเกม
เพิ่มวัตถุ keyboard เข้ามาในเกม
กำหนดการกระทำที่ event sheet เพิ่ม event ให้ โดยเลือก keyboard
เลือกเหตุการณ์แบบ Key is down
กำหนดเหตุการณ์สำหรับการกดปุ่ม w
เพิ่มการกระทำด้วย add action แล้วเลือกจรวด
เลือกการกระทำเป็น Move at angle
กำหนดค่ามุม Angle เป็น 270 คือ ให้เคลื่อนที่ขึ้นด้านบน กำหนด Distance ระยะในการเคลื่อนที่ เท่ากับ 5
เพิ่มเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน แต่เป็นการกดปุ่ม s ให้เคลื่อนที่ลง กำหนดมุมเป็น 90
ทดสอบการทำงานของเกม จะพบว่าจรวดจะเคลื่อนที่ขึ้นเมื่อกดปุ่ม w และเคลื่อนที่ลงเมื่อกดปุ่ม s
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น