วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : การชนกันของวัตถุ

จากบทความที่ผ่านมา ผมได้แนะนำ การสร้างตัวละคร ที่เป็น Hero ของเกมไปแล้ว และกำหนดพฤติกรรมของตัวละครให้กระโดดไปมาตามทางเดินในเกมแล้ว ในบทความนี้ผมจะมาแนะนำการเก็บวัตถุ หรือการทำลายศัตรูในเกมของตัว Hero กันนะครับ
ในขณะนี้ผมสมมุติว่าเรามีตัวละครที่สามารถกระโดดไปมาได้แล้วนะครับ ถ้ายังไม่มีก็ต้องไปสร้างขึ้นมาก่อน สร้างอย่างไร ให้ดูบทความที่ผ่านมาครับ


จากเกมที่ผมสร้างไว้นั้น คือ มีตัวละครเป็นลิงน้อย ตัววัตถุที่ผมจะให้ลิงไปเก็บผมเลยสร้างเป็นกล้วยครับ วิธีการสร้างก็เหมือนกับการสร้างตัวละคร โดยการ Insert new object เลือกวัตถุแบบ Sprite คลิกที่ปุ่ม Insert จะปรากฏหน้าต่าง  Edit image : Sprite ขึ้นมา จัดการวาดภาพกล้วยเลยครับ (ไม่ค่อยจะกล้วย ตรงวาดภาพนี้แหละ)


เสร็จแล้วก็ปิด กลับมาที่หน้าออกแบบเกมของเรา ย่อขนาดของกล้วยให้เหมาะสมกับฉากเกม แล้วคัดลอกและวางในตำแหน่งที่ต้องการภายในเกม


ต่อไปกำหนดวัตถุกล้วยของเราให้เป็นแบบ Solid เพื่อให้ตัว Hero เจ้าลิงน้อยของเราเดินชนได้ครับ คลิกที่กล้วยรูปไหนก็ได้ครับ แล้วเลือก Add/edit Behaviors


คลิกที่เครื่องหมายบวก จะปรากฎหน้า Add behavior เลือกคุณสมบัติแบบ Solid แล้วคลิกปุ่ม Add หลังจากนั้นกดปุ่มปิด กลับมายังหน้าออกแบบเกมของเรา


ตัววัตถุกล้วยของเราตอนนี้ก็จะมีสมบัติเป็นแบบ Solid หมดทุกภาพ ทดสอบการทำงานของเกม จะพบว่าเจ้าลิงน้อยของเรากระโดดไปชนกล้วยได้ หรือยืนบนกล้วยได้เลย เพราะกล้วยมีสมบัติเป็น Solid

ลักษณะที่เกิดขึ้นเมื่อลิงกับกล้วยมาเจอกัน เราเรียกว่า เกิดการชนกันของวัตถุในเกม ต่อไปจะเป็นการกำหนดเหตุการณ์ของเกมว่าจะให้เกิดอะไรขึ้น เมื่อวัตถุเกิดการชนกัน ให้เลือกที่ Tab Event sheet1 ของเกม คลิกที่ Add event


เมื่อปรากฏหน้าต่าง Add event ให้เลือกวัตถุที่จะกำหนดเหตุการณ์ ในที่นี้คือ เจ้าลิงน้อย แล้วกดปุ่ม Next


ขั้นต่อไป กำหนดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การชนกันของวัตถุจะอยู่ในหมวด Collisions และเลือก On collision with another object  แล้วกดปุ่ม Next


ขั้นต่อไปคือการเลือกวัตถุที่ไปชน คลิกที่ จะปรากฏหน้าต่างให้เลือกวัตถุที่ไปชน


ให้เลือกกล้วย เป็นวัตถุที่จะให้ลิงของเราไปชน แล้วกดปุ่ม OK


ในตอนนี้ จะได้วัตถุที่เกิดเหตุการณ์ชนกันแล้ว คลิกที่ปุ่ม Done


ที่หน้า Event sheet ของเกม จะมีการกำหนดเหตุการณ์ไว้ตามที่เลือก คือ วัตถุลิง ไปชนกับวัตถุกล้วย แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ให้เลือก Add action


ในขั้นตอนนี้ จะต้องเลือกวัตถุที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ เลือกวัตถุกล้วย  แล้วกดปุ่ม Next


ต่อไปเป็นการเลือกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น คือ เมื่อลิงชนกล้วย ให้กล้วยหายไป การหายไปของวัตถุ จะอยู่ในหมวด Misc เลือกคำสั่ง Destroy แล้วคลิกปุ่ม Next


เสร็จแล้วครับ สำหรับการกำหนดเหตุการณ์ของเกมเมื่อเกิดการชนกันของวัตถุ


ทดสอบการทำงานของเกม จะพบว่า เมื่อลิงกระโดดหรือเดินไปชนกับกล้วย กล้วยก็จะหายไป  ในบทความต่อไปผมจะแนะนำการเก็บคะแนนของเกม เมื่อตัว Hero ได้ทำภาระกิจสำเร็จ จะมีการนับคะแนนเพิ่มให้


1 ความคิดเห็น: