วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

Construct 2 : เกมจับคู่ภาพกับคำ ตอนที่ 4

ในขั้นตอนนี้จะเข้าสู่การสร้างตัวเกม การสร้างเกมนั่นจะขอเน้นรูปแบบของคำสั่งในการจับคู่ภาพกับคำศัพท์ ส่วนภาพประกอบในเกมยังไม่เน้นสวยงามมากนะครับ เอาไว้ให้ผู้ที่สนใจนำแนวทางการพัฒนาเกมไปประยุกต์ใช้งานได้
ส่วนนี้จะดำเนินการกับ  layout ที่ชื่อว่า PlayGame ซึ่งเราได้สร้างเอาไว้ตั้งแต่การสร้าง Project ของเกมแล้ว

ฉากของเกมผมได้ออกแบบให้มี 3 layers คือ
gamescene สำหรับแสดงฉากหลังของสถานที่ที่มีสิ่งของในเกมปรากฏอยู่ เช่น ฉากห้องเรียน ห้องครัว ห้องน้ำ เป็นต้น
mask  สำหรับสร้างกรอบของตัวเกม
pic_word  ให้แสดงรูปภาพให้ซ่อนอยู่ในสถานที่ตามเกม และแสดงคำศัพท์ที่คู่กับภาพ


สร้างหน้ากากของเกมด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ โดยเจาะช่องตรงกลางไว้เพื่อให้สามารถแสดงฉากหลังของเกมได้
คลิกเลือก layers mask แล้วเพิ่มวัตถุใหม่เข้ามาเป็นแบบ Sprite


แล้วเลือกภาพหน้ากากของเกมที่ได้สร้างเอาไว้แล้ว ดังตัวอย่างนี้ (ควร lock layers ด้วย ป้องกันการคลิกแล้ววัตถุเคลื่อนโดยไม่ได้ตั้งใจ)


ขั้นต่อไปออกแบบฉากหลังของเกมโดยแทรกวัตถุเข้ามาที่ layers gamescene กรณีนี้ผมยกตัวอย่างเป็นฉากของห้องเรียน ที่มีโต๊ะนักเรียน มีชั้นหนังสือ ดังนี้


ขั้นต่อไปจะเป็นการนำภาพกับคำศัพท์เข้ามาวางในฉากของเกม ผมขอยกตัวอย่างจำนวน 8 ภาพนะครับ ได้แก่

pencil

pen

eraser


map


ruler


soccer

train

car


เมื่อเตรียมภาพเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็แทรกภาพเป็นวัตถุเข้ามาใน Layers pic_word และตั้งชื่อ sprite เป็น pic1 , pic2 ตามลำดับจนครบทั้ง 8 ภาพ


เลือกภาพเข้ามาตามที่ได้วางแผนไว้ คือ ภาพดินสอ คลิกแก้ไขจุดภาพให้มีเส้นตามรูปร่างของภาพมากที่สุด


นำภาพไปวางในตำแหน่งที่เข้ากับฉากหลังของเกม



เพิ่มภาพที่เหลือเข้ามาในเกมจนครบ ตั้งชื่อเรียงตามลำดับภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น