วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

Construct 2 : เกมจับคู่ภาพกับคำ ตอนที่ 7

เมื่อเราได้รายการของคำที่จะมาใช้ในการจับคู่กับภาพแล้ว  ต่อไปจะเป็นการนำคำมาแสดงในช่องของรายการคำด้านขวามือที่ได้วางแผนเอาไว้แล้ว


สร้างวัตถุขึ้นมาเป็นแบบ Text  ตั้งชื่อว่า word_txt



วางในตำแหน่งที่เหมาะสม ปรับขนาดตามต้องการ  เมื่อได้ตำแหน่งที่เหมาะสมกับการแสดงข้อความแล้ว ให้จดค่า position และค่า Size ของ word_txt ไว้



สร้างตัวแปรแบบ Global ขึ้นมา 3 ตัว คือ wd_x เก็บตำแหน่ง position X , wd_y เก็บตำแหน่ง position Y และ wd_h เก็บค่าความสูงของ word_txt  กำหนดค่าเริ่มต้นตามตำแหน่งที่ได้จดเอาไว้



ย้ายวัตถุ word_txt ไปไว้นอกพื้นที่ของเกม


กำหนดเหตุการณ์แบบ  System  และเลือก Every tick


เพิ่ม action คือการทำลาย word_txt ทั้งหมด โดยเลือก word_txt


แล้วเลือกคำสั่ง Destroy




เพิ่ม sub event ขึ้นมาภายใต้ every tick  แล้วเลือก Temp_arr


แล้วเลือก Is empty


แล้วเปลี่ยนเป็นเหตุการณ์แบบ invert คือทำงานเมื่อ Temp_arr ไม่เป็นค่าว่าง


เพิ่ม sub event ขึ้นมาภายใต้ Temp_arr แบบ System เป็น Loops Repeat


กำหนดจำนวนรอบในการวนซ้ำ เท่ากับขนาดของ Temp_arr.Width



เพิ่ม action แบบ System เป็น Create object


เลือก Object to create เป็น word_txt แสดงที่ Layer 2
ตำแหน่ง X = wd_x  และตำแหน่ง Y = (loopindex*wd_h) + wd_y


เพิ่ม action เพื่อเพิ่มข้อความให้กับ word_txt ที่สร้างขึ้นมาใหม่ โดยเลือก word_txt


เลือกคำสั่ง Set text


กำหนดข้อความตามค่าที่อยู่ในรายการคำ Temp_arr ในตำแหน่งที่วนรอบ  คือ Temp_arr.At(loopindex)


ทดสอบการทำงานของโปรแกรม จะได้รายการของคำแสดงที่ด้านข้างของเกม


2 ความคิดเห็น:

  1. คำไม่ไม่แสดงข้างๆอ่ะคะ แล้วก็มีแค่คำเดียว รบกวนขอดู Even sheet ทั้งหมดในหน้านั้นจะได้มั้ยคะ??

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โหลดไฟล์โปรเจคไปศึกษาได้เลยครับ
      https://drive.google.com/open?id=0B-f6ViMko6VsUGxwdUJlQV90S2c

      ขออภัยที่ตอบช้ามากๆๆ มีการปรับเปลี่ยนงานที่โรงเรียน ทำให้ยุ่งๆ จึงไม่ค่อยได้แวะเข้ามาดู blog ครับ

      ลบ