วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

Construct 2 : เกมจับคู่ภาพกับคำ ตอนที่ 6

ขั้นต่อไปจะเป็นการสุ่มคำศัพท์ที่จะใช้จับคู่กับภาพ  โดยเลือกมา 5 คำจาก 8 คำ ทำให้ในการเล่นแต่ละครั้งจะได้คำศัพท์ใหม่อยู่เสมอ
สร้างตัวแปรขึ้นมา 1 ตัวชื่อ pick

กำหนดให้เป็นชนิดตัวเลขจำนวนเต็ม  มีค่าเริ่มต้นเป็น 0


นำเมาส์ไปคลิกแล้วลากตัวแปร Global number pick=0 ลงมาให้เป็น local number pick=0


เพิ่มตัวแปรแบบ Array ขึ้นมาอีกหนึ่งตัว เพื่อเก็บคำศัพท์ที่ได้สุ่มมาจากรายการคำศัพท์ทั้งหมด กำหนดขนาด width = 5


เพิ่ม sub-event เป็นเหตุการณ์ย่อยภายใต้เหตุการณ์ On start of layout


เพิ่มเหตุการณ์แบบ System


เลือกเหตุการณ์แบบวนซ้ำ Repeat


กำหนดจำนวนรอบเท่ากับขนาดของ Temp_arr


เพิ่มคำสั่งในการทำงานในแต่ละรอบของการวนซ้ำ โดยเพิ่มคำสั่งใน System


เลือกคำสั่ง Set value


กำหนดค่าให้กับตัวแปร pick โดยการสุ่มค่าด้วยคำสั่ง floor(random(word_arr.Width))  คือการสุ่มตัวเลขตั้งแต่ 0 ถึง ขนาดของ word_arr คือ จำนวนของรายการคำศัพท์ทั้งหมด โดยปรับค่าที่สุ่มได้เป็นจำนวนเต็ม ด้วยคำสั่ง floor


เพิ่มคำสั่งในการทำงานในแต่ละรอบของการวนซ้ำ โดยเลือกกำหนดค่าให้ Temp_arr


เลือกกำหนดค่า ในรูปแบบ 1 มิติ Set at X


กำหนดค่าตำแหน่งที่จะเพิ่มข้อมูลตามจำนวนรอบในการวนซ้ำ จาก loopindex  และค่าที่กำหนดคือคำศัพท์ที่ได้จากตำแหน่งที่สุ่มมาจากตัวแปร pick


ต่อไปต้องลบข้อมูลของคำศัพท์ที่ได้สุ่มมาแล้วออกจากรายการคำศัพท์หลัก เพื่อให้ไม่สามารถสุ่มคำเดิมซ้ำได้
เพิ่มคำสั่งในการทำงานในแต่ละรอบของการวนซ้ำ โดยเลือกกำหนดค่าให้ word_arr


เลือกคำสั่ง Delete


กำหนดตำแหน่งที่ลบ คือ ตำแหน่งตามค่า pick


จะได้คำสั่ง ดังนี้


เมื่อทำงานในโหมด Debug ก็จะเห็นว่า ค่าใน Temp_arr นั้นจะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น