วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

construct 2 : เกมจับคู่ภาพ ตอนที่ 4

ขั้นที่ 5 จับเวลาในการเล่นเกม
ในการเล่นเกมจะต้องมีการจับเวลา เพื่อใช้เป็นคะแนน นอกจากจะมีความจำดีแล้ว ยังต้องมีความรวดเร็วในการจดจำด้วย โดยเพิ่มวัตถุแบบ Text เข้ามาในหน้าเกม


และใช้คำสั่งในการจับเวลา ดังนี้


เมื่อทดสอบการทำงานของเกม จะได้เวลาในการเล่นแสดง ดังภาพ



ขั้นที่ 6 ตรวจสอบการจบเกม
เงื่อนไขของการจบเกม คือ การที่ผู้เล่นสามารถจับคู่ภาพครบทั้ง 9 คู่ หรือ 18 ภาพ ใช้คำสั่งในการตรวจสอบ ดังนี้

เมื่อจับคู่ภาพได้ทั้งหมด จะเปลี่ยนหน้าเกม ไปยัง layout endgame

การทำงานของ Layout endgame
การทำงานในส่วนนี้จะใช้สำหรับสรุปผลการเล่นเกม และยังสามารถย้อนกลับไปเล่นเกมใหม่อีกครั้งได้ โดยการแทรกพื้นหลัง ข้อความแสดงเวลาที่ใช้ และปุ่มสำหรับเริ่มเกมใหม่ ดังนี้


เพิ่มคำสั่งใน event sheet3 ดังนี้


สำเร็จตามความต้องการ สามารถนำหลักการในการสร้างเกมจับคู่ลักษณะนี้ ไปใช้ในการสร้างเกมในลักษณะคล้ายกัน แต่เปลี่ยนภาพเป็นภาพอื่น เช่น ผลไม้ หรือ ภาพคู่กับคำ ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น