วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

construct 2 : Parallax effect ตอนที่ 1

Parallax คืออะไร 

หลายคนคงจะสงสัย จะขออธิบายด้วยภาษาง่ายๆ ก่อน ผู้อ่านคงจะเคยนั่งรถไปยังที่ต่าง ๆ เวลาที่เรามองออกไปที่นอกหน้าต่าง จะเห็นต้นไม้ หรือเสาไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ๆ เคลื่อนที่เร็วมาก แต่ต้นไม้ หรือวัตถุที่อยู่ไกลออกไปจะเคลื่อนที่ช้าลง และท้องฟ้า ภูเขา หรือดวงจันทร์ ที่อยู่ไกลมากๆ แทบจะไม่เคลื่อนที่เลย นี่คือลักษณะของเหตุการณ์ที่เรียกว่า parallax

Parallax ตามความหมายทางวิทยาศาสตร์ คือ ความแตกต่างของภาพ เมื่อมองจากตำแหน่งที่ต่างกันในเส้นแนวสายตา ทำให้เกิดการแทนที่ของวัตถุหรือระยะห่างของวัตถุที่มองเห็นแตกต่างกันออกไป วัตถุที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจะมีค่า parallax ที่กว้างกว่าวัตถุที่อยู่ไกลออกไป เมื่อสังเกตจากตำแหน่งที่แตกต่างกัน

 
ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Parallax

จากภาพเมื่อมองจากตำแหน่ง Viewpoint A ในแนวเส้นสายตา จะเห็นภาพดาวซ้อนทับกับกล่องสีน้ำเงิน แต่เมื่อเปลี่ยนตำแหน่งการมองมาที่ Viewpoint B ภาพดาวจะเปลี่ยนมาทับซ้อนกับกล่องสีแดงแทน ลักษณะภาพที่เปลี่ยนไป เรียกว่า parallax

Parallax เกี่ยวกับ construct 2 อย่างไร

    การนำหลักการของ parallax มาใช้ในการสร้างเกม จะทำให้เกิดความสมจริงของเกมที่มีการเคลื่อนที่ เช่น แข่งรถ หรือการวิ่งเก็บสิ่งของ ตัวอย่างเกม เช่น angry birds, Jetpack Joyride, Subway Surfers เป็นต้น

ทดลองสร้างเกม

    สร้างโปรเจคใหม่ แล้วกำหนดขนาดของ Window เป็น 800 x 600 และขนาด layout เป็น 6000x6000  ดังนี้
ขนาดของ Window
ขนาด layout





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น