วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

construct 2 : Parallax effect ตอนที่ 3

กำหนดค่าคุณสมบัติของ parallax ของแต่ละ layer ดังนี้
Background1  กำหนดเป็น 0,0
Background2  กำหนดเป็น 15,15
Background3  กำหนดเป็น 100,100

และกำหนดค่า transparent ของ layer ที่อยู่ด้านบนให้เป็น yes เพื่อให้มองทะลุผ่านไปยัง layer ด้านล่างได้
Background1


Background2

Background3

ทดสอบการทำงาน

    เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพื้นหลังตามคุณสมบัติของ parallax จำเป็นต้องเพิ่มตัวละครที่มีการเคลื่อนไหวเข้ามาในเกม โดยเพิ่ม layer ใหม่ที่อยู่บนสุด และแทรก sprite ที่เป็นทางวิ่งของตัวละคร ในระดับเดียวกับ BG3 และกำหนดให้ initial visibility เป็น Invisible


และกำหนด Behaviors เป็นแบบ Solid


แทรกวัตถุใหม่เข้ามา เช่น รถ หรือตัวละครที่จะให้เคลื่อนที่





กำหนด Behaviors เป็นแบบ Platform และ ScrollTo


สั่งให้ Run เกม จะพบว่า เมื่อรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ฉากพื้นหลังจะเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากัน เหมือนการมองภาพจากหน้าต่างของรถนั่นเอง สามารถนำหลักการของ parallax ไปใช้ในการแสดงข้อมูลของเกมที่ให้แสดงบนหน้าจอเกมตลอดเวลาได้ ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น