ในขั้นตอนนี้จะเข้าสู่การสร้างตัวเกม การสร้างเกมนั่นจะขอเน้นรูปแบบของคำสั่งในการจับคู่ภาพกับคำศัพท์ ส่วนภาพประกอบในเกมยังไม่เน้นสวยงามมากนะครับ เอาไว้ให้ผู้ที่สนใจนำแนวทางการพัฒนาเกมไปประยุกต์ใช้งานได้
ส่วนนี้จะดำเนินการกับ layout ที่ชื่อว่า PlayGame ซึ่งเราได้สร้างเอาไว้ตั้งแต่การสร้าง Project ของเกมแล้ว
ฉากของเกมผมได้ออกแบบให้มี 3 layers คือ
gamescene สำหรับแสดงฉากหลังของสถานที่ที่มีสิ่งของในเกมปรากฏอยู่ เช่น ฉากห้องเรียน ห้องครัว ห้องน้ำ เป็นต้น
mask สำหรับสร้างกรอบของตัวเกม
pic_word ให้แสดงรูปภาพให้ซ่อนอยู่ในสถานที่ตามเกม และแสดงคำศัพท์ที่คู่กับภาพ
สร้างหน้ากากของเกมด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ โดยเจาะช่องตรงกลางไว้เพื่อให้สามารถแสดงฉากหลังของเกมได้
คลิกเลือก layers mask แล้วเพิ่มวัตถุใหม่เข้ามาเป็นแบบ Sprite
แล้วเลือกภาพหน้ากากของเกมที่ได้สร้างเอาไว้แล้ว ดังตัวอย่างนี้ (ควร lock layers ด้วย ป้องกันการคลิกแล้ววัตถุเคลื่อนโดยไม่ได้ตั้งใจ)
ขั้นต่อไปออกแบบฉากหลังของเกมโดยแทรกวัตถุเข้ามาที่ layers gamescene กรณีนี้ผมยกตัวอย่างเป็นฉากของห้องเรียน ที่มีโต๊ะนักเรียน มีชั้นหนังสือ ดังนี้
ขั้นต่อไปจะเป็นการนำภาพกับคำศัพท์เข้ามาวางในฉากของเกม ผมขอยกตัวอย่างจำนวน 8 ภาพนะครับ ได้แก่
pencil
pen
eraser
map
ruler
soccer
train
car
เมื่อเตรียมภาพเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็แทรกภาพเป็นวัตถุเข้ามาใน Layers pic_word และตั้งชื่อ sprite เป็น pic1 , pic2 ตามลำดับจนครบทั้ง 8 ภาพ
เลือกภาพเข้ามาตามที่ได้วางแผนไว้ คือ ภาพดินสอ คลิกแก้ไขจุดภาพให้มีเส้นตามรูปร่างของภาพมากที่สุด
นำภาพไปวางในตำแหน่งที่เข้ากับฉากหลังของเกม
เพิ่มภาพที่เหลือเข้ามาในเกมจนครบ ตั้งชื่อเรียงตามลำดับภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น