วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

Construct 2 : เกมจับคู่ภาพกับคำ ตอนที่ 9 เก็บคะแนน

ขั้นต่อไปจะเป็นการเก็บคะแนนของเกม เงื่อนไขการให้คะแนน  จะขึ้นกับความเร็วในการคลิกภาพที่คู่กับคำศัพท์  แล้วนำเวลาที่ใช้ไปมาหารคะแนนเต็มของคำแต่ละคำ
ขั้นแรกกำหนดตัวแปร ดังนี้


เพิ่มวัตถุแบบ Text ขึ้นมา 2 ตัวสำหรับแสดงคะแนน (score_txt) และแสดงเวลาของเกม (time_txt)


เพิ่มเหตุการณ์ใหม่ เพื่อใช้สำหรับนับเวลาในการคลิกภาพ  เป็นแบบ System  และเหตุการณ์ Every X seconds


กำหนดให้ทำงานทุกๆ 0.1 วินาที


กำหนดคำสั่งให้ทำงาน คือ เพิ่มค่าให้ตัวแปร time1  เป็นแบบ System  และเหตุการณ์  Add to


เพิ่มค่าให้ตัวแปร time1 ทีละ 1


เพิ่มคำสั่งสำหรับเหตุการณ์นี้อีกหนึ่งค่า คือ กำหนดให้ time_txt แสดงเวลาที่เพิ่มขึ้น


เลือก Set text



กำหนดค่าให้เท่ากับตัวแปร time1


เพิ่มคำสั่งใหม่เข้าไปใน function wordmatch  สองคำสั่ง คือ
System --> Add floor(MAX_SCORE / time1) to score คำนวณคำแนนแล้วบวกเพิ่ม
System --> Set time1 to 0  กำหนดค่าเวลาให้เริ่มนับใหม่



กำหนดคำสั่งให้ทำงาน เป็นแบบ System  และเหตุการณ์  Add to  เลือกตัวแปร score
การคำนวณคะแนนคือ เอาค่าคะแนนเต็ม (MAX_SCORE) หารด้วยเวลาที่ผ่านไป (time1) และปัดลงเป็นจำนวนเต็ม



กำหนดคำสั่งให้ทำงาน เป็นแบบ System  และเหตุการณ์  Set value  กำหนดค่า time1 = 0


เพิ่มเงื่อนไข else ในกรณีที่แถวลำดับของคำว่าง คือ คลิกภาพครบทุกคำแล้ว ให้ไปยังหน้าสรุปคะแนน


ทดสอบเล่นเกม จะพบว่าเมื่อคลิกภาพที่ตรงกับคำศัพท์ คะแนนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคลิกภาพด้วยความรวดเร็วจะได้คะแนนสูงกว่าการเล่นที่คลิกภาพช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น