สร้างตัวแปรขึ้นมา 1 ตัวชื่อ pick
กำหนดให้เป็นชนิดตัวเลขจำนวนเต็ม มีค่าเริ่มต้นเป็น 0
นำเมาส์ไปคลิกแล้วลากตัวแปร Global number pick=0 ลงมาให้เป็น local number pick=0
เพิ่มตัวแปรแบบ Array ขึ้นมาอีกหนึ่งตัว เพื่อเก็บคำศัพท์ที่ได้สุ่มมาจากรายการคำศัพท์ทั้งหมด กำหนดขนาด width = 5
เพิ่ม sub-event เป็นเหตุการณ์ย่อยภายใต้เหตุการณ์ On start of layout
เพิ่มเหตุการณ์แบบ System
เลือกเหตุการณ์แบบวนซ้ำ Repeat
กำหนดจำนวนรอบเท่ากับขนาดของ Temp_arr
เพิ่มคำสั่งในการทำงานในแต่ละรอบของการวนซ้ำ โดยเพิ่มคำสั่งใน System
เลือกคำสั่ง Set value
กำหนดค่าให้กับตัวแปร pick โดยการสุ่มค่าด้วยคำสั่ง floor(random(word_arr.Width)) คือการสุ่มตัวเลขตั้งแต่ 0 ถึง ขนาดของ word_arr คือ จำนวนของรายการคำศัพท์ทั้งหมด โดยปรับค่าที่สุ่มได้เป็นจำนวนเต็ม ด้วยคำสั่ง floor
เพิ่มคำสั่งในการทำงานในแต่ละรอบของการวนซ้ำ โดยเลือกกำหนดค่าให้ Temp_arr
เลือกกำหนดค่า ในรูปแบบ 1 มิติ Set at X
กำหนดค่าตำแหน่งที่จะเพิ่มข้อมูลตามจำนวนรอบในการวนซ้ำ จาก loopindex และค่าที่กำหนดคือคำศัพท์ที่ได้จากตำแหน่งที่สุ่มมาจากตัวแปร pick
ต่อไปต้องลบข้อมูลของคำศัพท์ที่ได้สุ่มมาแล้วออกจากรายการคำศัพท์หลัก เพื่อให้ไม่สามารถสุ่มคำเดิมซ้ำได้
เพิ่มคำสั่งในการทำงานในแต่ละรอบของการวนซ้ำ โดยเลือกกำหนดค่าให้ word_arr
เลือกคำสั่ง Delete
กำหนดตำแหน่งที่ลบ คือ ตำแหน่งตามค่า pick
จะได้คำสั่ง ดังนี้
เมื่อทำงานในโหมด Debug ก็จะเห็นว่า ค่าใน Temp_arr นั้นจะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น