วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559
construct 2 : เกมจับคู่ภาพ ตอนที่ 2
ขั้นที่ 2 การสร้างแผ่นบัตรภาพ
ที่ layout playgame สร้างบัตรภาพ ขนาด 77 x 102 pixel กำหนดชื่อเป็น Sprite
และสร้าง animation ขึ้นมา 2 ตัว สำหรับเปิดบัตรภาพ ชื่อ Untap และปิดบัตรภาพ ชื่อ Tap
กำหนดค่าการเคลื่อนไหวเป็น ดังนี้
กำหนดค่า Instance variables ของบัตรภาพ คือ selected เป็น Boolean มีค่าเริ่มต้นเป็น false
คัดลอกและวางบัตรภาพให้ครบทั้ง 18 แผ่น โดยกำหนด position ของแผ่นแรกเป็น 150 x 175 และแผ่นต่อไปในแถวแรก เพิ่มค่าแกน x ทีละ 100 เช่น แผ่นที่สอง จะได้ 250 x 175 และเมื่อเพิ่มแถวใหม่ จะเพิ่มค่าแกน y ทีละ 125 เช่น บัตรภาพที่ 3 แถวที่ 2 จะมีค่า position เป็น 350 x 300
สร้างชุดภาพ สำหรับใช้เมื่อมีการเปิดบัตรภาพ กำหนดชื่อเป็น Sprite2 กำหนดชุดภาพที่ใช้ในการจับคู่ในชุด Default ของ animations Sprite2 และสร้างชุด animations ชื่อ Untap จำนวน 9 ชุด 0 – 8 และ Tap จำนวน 9 ชุด 0 – 8 ดังภาพ
ชุดภาพใน Default เป็นภาพที่แสดงเวลาเปิดบัตรภาพออกมา
ภาพในชุด Untap0
ภาพในชุด Untap2 และชุดอื่นๆ จะเป็นลักษณะของการเปิดบัตรภาพ
ภาพในชุด Tap0
ภาพในชุด Tap2 และชุดอื่นๆ จะเป็นลักษณะของการปิดบัตรภาพ
เพิ่มวัตถุแบบ Mouse เข้ามาในเกม
ป้ายกำกับ:
สร้างเกม,
animation,
Array,
construct 2,
memory
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น