ในการเล่นเกมจะต้องมีการจับเวลา เพื่อใช้เป็นคะแนน นอกจากจะมีความจำดีแล้ว ยังต้องมีความรวดเร็วในการจดจำด้วย โดยเพิ่มวัตถุแบบ Text เข้ามาในหน้าเกม
และใช้คำสั่งในการจับเวลา ดังนี้
เมื่อทดสอบการทำงานของเกม จะได้เวลาในการเล่นแสดง ดังภาพ
ขั้นที่ 6 ตรวจสอบการจบเกม
เงื่อนไขของการจบเกม คือ การที่ผู้เล่นสามารถจับคู่ภาพครบทั้ง 9 คู่ หรือ 18 ภาพ ใช้คำสั่งในการตรวจสอบ ดังนี้
การทำงานของ Layout endgame
การทำงานในส่วนนี้จะใช้สำหรับสรุปผลการเล่นเกม และยังสามารถย้อนกลับไปเล่นเกมใหม่อีกครั้งได้ โดยการแทรกพื้นหลัง ข้อความแสดงเวลาที่ใช้ และปุ่มสำหรับเริ่มเกมใหม่ ดังนี้
เพิ่มคำสั่งใน event sheet3 ดังนี้
สำเร็จตามความต้องการ สามารถนำหลักการในการสร้างเกมจับคู่ลักษณะนี้ ไปใช้ในการสร้างเกมในลักษณะคล้ายกัน แต่เปลี่ยนภาพเป็นภาพอื่น เช่น ผลไม้ หรือ ภาพคู่กับคำ ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น