วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

construct 2 : เกมจับคู่ภาพ ตอนที่ 3

ขั้นที่ 3 การกำหนดคำสั่ง สำหรับการทำงานของเกม
การทำงานของเกม จะเปิดบัตรภาพ ทีละคู่ เพื่อหาภาพที่เหมือนกันจนครบทุกคู่
เพิ่มตัวแปร แบบ Global จำนวน 5 ตัว ดังภาพ


กำหนดเหตุการณ์สำหรับการคลิกเมาส์บนบัตรภาพ ดังนี้


เมื่อคลิกที่บัตรภาพ จะเลื่อนภาพเคลื่อนไหวในลักษณะของการเปิดภาพ เมื่อภาพเปิดแล้ว จะแสดงภาพเบื้องหลังออกมา ด้วยคำสั่งต่อไปนี้


อธิบายคำสั่ง จากภาพ โดยเพิ่มตัวแปร ชื่อ imageNumber เป็น Number มีค่าเริ่มต้นเป็น 0
ตรวจสอบเมื่อแสดง animation “Untap” จบ จะทำการสร้าง วัตถุ Sprite2 ขึ้นมาในตำแหน่งเดียวกับบัตรภาพ Sprite ที่ถูกคลิก
กำหนดหมายเลขบัตรภาพที่ถูกคลิก ให้กับตัวแปร imageNumber โดยคำนวณจากตำแหน่งของภาพที่ถูกคลิก
เล่นภาพเคลื่อนไหวของบัตรภาพหมายเลขที่ตรงกับค่าของภาพใน array Images
เพิ่มค่า cardsTapped (บอกจำนวนบัตรภาพที่ถูกเปิด) แล้วลบพื้นหลังบัตรภาพทิ้ง
ถ้า cardsTapped = 1 เก็บหมายเลขภาพไว้ที่ตัวแปร firstCard
ถ้า cardsTapped = 2 เก็บหมายเลขภาพไว้ที่ตัวแปร secondCard

เมื่อทดลองเล่นเกม จะสามารถเปิดบัตรภาพได้สองบัตร ดังนี้



ขั้นที่ 4 ตรวจสอบความถูกต้องของบัตรภาพที่เปิด
เมื่อเปิดภาพครบ 2 ภาพ จะต้องตรวจสอบว่าภาพทั้งสองที่เปิดมาเหมือนกันหรือไม่ โดยตรวจสอบเงื่อนไข ดังนี้


จากภาพ ตรวจสอบเมื่อ การเล่นภาพเคลื่อนไหวของ Sprite2 สิ้นสุดลง
ถ้าสถานะของตัวแปร destroy เป็น false
ตรวจสอบว่า ถ้า cardsTapped = 2 ให้ กำหนด cardsTapped = 0
ถ้าภาพที่เปิดเหมือนกัน firstCard = secondCard ให้ ทำลาย Sprite2 ทั้งหมด และเพิ่มค่าบัตรภาพที่ถูกทำลายลงในตัวแปร cardsDestroyed
ถ้าภาพที่เปิดไม่เหมือนกัน firstCard != secondCard ให้ ปิดบัตรภาพ Sprite2 ทั้งหมด และกำหนดค่า destroy เป็น True

ถ้าสถานะของตัวแปร destroy เป็น true ให้สร้างภาพฉากหลังของบัตรภาพขึ้นมาแทนภาพเดิม และทำลายบัตรภาพ และเล่นภาพเคลื่อนไหวในการพลิกบัตรภาพกลับคืน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น