Background1 กำหนดเป็น 0,0
Background2 กำหนดเป็น 15,15
Background3 กำหนดเป็น 100,100
และกำหนดค่า transparent ของ layer ที่อยู่ด้านบนให้เป็น yes เพื่อให้มองทะลุผ่านไปยัง layer ด้านล่างได้
Background1
Background2
Background3
ทดสอบการทำงาน
เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพื้นหลังตามคุณสมบัติของ parallax จำเป็นต้องเพิ่มตัวละครที่มีการเคลื่อนไหวเข้ามาในเกม โดยเพิ่ม layer ใหม่ที่อยู่บนสุด และแทรก sprite ที่เป็นทางวิ่งของตัวละคร ในระดับเดียวกับ BG3 และกำหนดให้ initial visibility เป็น Invisibleและกำหนด Behaviors เป็นแบบ Solid
แทรกวัตถุใหม่เข้ามา เช่น รถ หรือตัวละครที่จะให้เคลื่อนที่
กำหนด Behaviors เป็นแบบ Platform และ ScrollTo
สั่งให้ Run เกม จะพบว่า เมื่อรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ฉากพื้นหลังจะเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากัน เหมือนการมองภาพจากหน้าต่างของรถนั่นเอง สามารถนำหลักการของ parallax ไปใช้ในการแสดงข้อมูลของเกมที่ให้แสดงบนหน้าจอเกมตลอดเวลาได้ ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น