วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : เกมจับคู่ภาพกับคำ ตอนที่ 2

ต่อไปกำหนดการทำงานเริ่มต้นของปุ่มเมื่อมีการเปิด Layout ขึ้นมาทำงาน ไปที่ tab event sheet1 แล้วเลือก Add event หลังจากนั้นเลือกวัตถุแบบ System แล้วกด next


ขั้นต่อไป เลือกคำสั่งในหมวด Start & end คือ On start of layout แล้วคลิกปุ่ม Done


จะได้เหตุการณ์ดังนี้


คลิกเลือก Add action แล้วเลือกวัตถุที่เป็นปุ่ม Start แล้วกด Next



เลือก action แบบ Set animation แล้วกด Next



พิมพ์ชื่อ animation ที่ต้องการแสดง ในกรณีนี้เป็น normal คือ ภาพเริ่มต้นของปุ่ม เมื่อไม่มีการเอาเมาส์ไปชี้ แล้วกด Done


เพิ่ม action สำหรับปุ่ม exit เช่นเดียวกันกับปุ่ม start


เมื่อกำหนดค่าเริ่มต้นของปุ่มแล้ว ลำดับต่อไปเราจะกำหนดเหตุการณ์เมื่อมีการนำเมาส์ไปคลิกที่ปุ่มต่าง ๆ อันดับแรกต้องเพิ่มวัตถุ Mouse โดยเลือก Insert New Object แล้วเลือกหมวด Input และเลือก Mouse แล้วคลิกปุ่ม Insert


ขั้นต่อไป ทำการเพิ่มเหตุการณ์เมื่อมีการกดปุ่มของ Mouse โดยไปที่ event sheet1 คลิกที่ Add event  แล้วเลือกวัตถุ Mouse  และคลิกปุ่ม Next


เลือกเหตุการณ์ Cursor is over object ที่อยู่ในหมวด Mouse แล้วคลิกปุ่ม Next


เลือกวัตถุที่จะเกิดเหตุการณ์ เลือกตัว Spite ของปุ่ม Start กดปุ่ม OK แล้วตามด้วยปุ่ม Done


กำหนดการกระทำเมื่อเมาส์ไปชี้บนปุ่ม Start โดยการ Add action เลือกวัตถุที่เป็นปุ่ม Start แล้วกด Next


เลือกการกระทำกับภาพเคลื่อนไหว Set animation  แล้วกด Next


พิมพ์ชื่อภาพเคลื่อนไหวที่ต้องการแสดงลงในช่อง Animation  คือ over ตามที่ได้ตั้งชื่อไว้ แล้วกด Done


เพิ่มเหตุการณ์ที่เกิดจากการนำเมาส์ไปชี้บนปุ่มอีกหนึ่งเหตุการณ์ เมื่อเพิ่มแล้วให้คลิกขวาที่เหตุการณ์ที่เพิ่มขึ้นมา แล้วเลือกคำสั่ง Invert หมายถึงให้ทำงานเมื่อไม่เกิดเหตุการณ์นี้ คือ เมื่อไม่ได้นำเมาส์มาชี้ที่ปุ่ม


ทำการกำหนดการเคลื่อนไหวของปุ่ม Start ให้ไปที่ภาพเคลื่อนไหว normal  จะได้การกำหนดค่า ดังนี้


เมื่อทดสอบการทำงานจะพบว่า เมื่อนำเมาส์ไปชี้ที่ปุ่ม Start ปุ่มจะกระพริบ เมื่อเคลื่อนเมาท์ออกมาปุ่มจะแสดงภาพปกติ
ดำเนินการเพิ่มเหตุการณ์สำหรับปุ่ม exit เช่นเดียวกันกับปุ่ม Start จะได้การกำหนดค่า ดังนี้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น