วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : Animations ตอนที่ 3

การกำหนดท่าทางเคลื่อนไหวให้สัมพันธ์กับการควบคุม

ในการกำหนดท่าทางการเคลื่อนไหวนั้น เราได้กำหนดให้มีความเฉพาะเจาะจง ในสภาวะปกติ ตั้วละครของเราจะหยุดนิ่ง เมื่อเราบังคับให้ตัวละครแสดงท่าทางต่างๆ ตามการควบคุม เช่น กดลูกศรด้านซ้าย ให้ตัวละครแสดงท่าเคลื่อนไหวเดินไปด้านซ้าย สามารถทำได้โดยการเพิ่ม event ให้กับตัวเกม




อันดับแรกต้องเพิ่มตัววัตถุแบบ keyboard เข้ามาในเกมก่อน โดยการ Insert New Object และเลือก Keyboard


เปิดไปที่หน้า Event sheet แล้วคลิกคำสั่ง Add event เลือกวัตถุ Keyboard แล้วคลิกปุ่ม Next


เลือกเหตุการณ์ On key pressed  แล้วคลิกปุ่ม Next


คลิกที่ช่อง Key เพื่อเลือกปุ่มของ Keyboard ที่ต้องการ โดยการกดปุ่ม เช่น ต้องการใช้ปุ่มลูกศรด้านซ้าย เมื่อกด จะขึ้นปุ่มเป็น Left arrow แล้วกดปุ่ม OK และปุ่ม Done ตามลำดับ



จะได้เหตุการณ์ที่เกิดเมื่อมีการกดลูกศรด้านซ้าย  ต่อไปจะกำหนดการกระทำเมื่อลูกศรซ้ายถูกกด โดยการ Add action แล้วเลือก ตัวละครที่เราได้กำหนดการเคลื่อนไหวเอาไว้  แล้วกด Next


เลือกคำสั่ง Set animation และกดปุ่ม Next


กำหนดภาพเคลื่อนไหวให้กับตัวละคร เมื่อมีการกดลูกศรด้านซ้าย ในที่นี้ผมกำหนดเป็น “walk” ขึ้นอยู่กับเกมที่สร้างขึ้นและการกำหนดชื่อของการเคลื่อนไหวนะครับ อาจจะเป็นชื่ออื่นได้  แล้ว กดปุ่ม Done


ตอนนี้เราก็ได้การเคลื่อนที่สำหรับการกดลูกศรด้านซ้าย ต่อไปขอให้กำหนดการเคลื่อนที่ให้สัมพันธ์กับภาพเคลื่อนไหวที่ได้สร้างเอาไว้แล้วนะครับ ผมกำหนดแบบง่ายๆ ไว้สองแบบคือ เดินไปทางซ้ายและทางขวา จะได้เหตุการณ์ดังนี้


ทดสอบเกมของเรา จะพบว่า เมื่อกดปุ่มลูกศรซ้าย หรือขวา ตัวละครของเราจะแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวตามต้องการ แต่บางครั้งเมื่อเราปล่อยมือจากปุ่ม ตัวละครของเราจะแสดงท่าทางแปลกๆ คือ อาจจะก้าวขาค้างไว้ กรณีแบบนี้เราสามารถกำหนดเหตุการณ์เมื่อมีการปล่อยมือจากปุ่ม ให้ตัวละครของเราแสดงท่าทางยืนหรือหยุดนิ่ง โดยใช้เหตุการณ์ On any key released แล้วกำหนดเป็นการเคลื่อนไหวตามที่ต้องการ เช่น ท่ายืน


การกำหนดการเคลื่อนไหวของตัวละคร สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับเกมที่สร้างขึ้น ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น