วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : Game Layouts

Construct 2 : Game Layouts
ในการสร้างเกมองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ฉากของเกม (Scene) เช่น หน้าแรกของเกม ฉากจบ (game over) เป็นต้น ตัวโปรแกรม Construct 2 จะใช้คุณสมบัติของ Layouts ในการกำหนดฉากต่างๆ ของเกม ในบทความที่ผ่านมา ผมได้แนะนำการสร้างเกม สร้างตัวละคร การชนวัตถุ และการเก็บคะแนน ในบทความนี้ผมจะนำมารวมและสร้างเป็นฉากของเกมที่สมบูรณ์


ขั้นตอนแรก ต้องสร้าง Layouts ของหน้าแรกของเกม และหน้าสิ้นสุดของเกมเพิ่มขึ้นมา  ขั้นตอนในการสร้าง Layouts ใหม่ สามารถทำได้โดย ไปที่พาเลท Projects คลิกขวาที่แถบ Layouts แล้วเลือกคำสั่ง Add layout


จะปรากฏหน้าต่าง เพื่อให้เลือกว่าจะสร้าง event sheet ที่คู่กับ Layout ที่สร้างใหม่หรือไม่ ในกรณีนี้ให้เลือก Add event sheet เพราะเราต้องเพิ่มการควบคุมใน Layout ใหม่ที่สร้างขึ้นมาด้วย


เปลี่ยนชื่อ Layout ใหม่เป็น Titlegame  เพื่อใช้สร้างเป็นหน้าแรกของเกม ในตอนนี้เราก็มี 2 layout แล้ว ส่วน Layout1 นั้น คือ ส่วนตัวเกมที่ได้สร้างไว้ก่อนแล้ว (ศึกษาได้จากบทความก่อนหน้า)


สร้างฉากหน้าแรกของเกมที่ layout ชื่อ Titlegame อันนี้ผมสร้างไว้ด้วยโปรแกรม Photoshop ทำการเพิ่มวัตถุ โดยใช้คำสั่ง Insert new object ในรูปแบบ spite แล้วเลือกภาพพื้นหลังที่ได้ออกแบบไว้


คลิกปิดกลับมาที่หน้าออกแบบเกม  ปรับตำแหน่งของฉากให้เหมาะสม


ต่อไปเพิ่ม Spite อีกสองตัว คือภาพที่จะใช้เป็นปุ่มเริ่มเกม และปุ่มสำหรับออกจากเกม


ต่อไปต้องเพิ่มวัตถุ Mouse โดยการเลือก Insert New Object แล้วเลือกหมวด Input และเลือก Mouse แล้วคลิกปุ่ม Insert วัตถุ Mouse จะใช้รับค่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่ส่งเข้ามาจาก Mouse ทำให้สามารถใช้งานในเกมได้



ขั้นต่อไป ทำการเพิ่มเหตุการณ์เมื่อมีการกดปุ่มของ Mouse โดยไปที่ event sheet2 ซึ่งคู่กับ Layout Titlegame ที่เป็นหน้าแรกของเกม คลิกที่ Add event  แล้วเลือกวัตถุ Mouse  และคลิกปุ่ม Next


เลือกเหตุการณ์ On object clicked ที่อยู่ในหมวด Mouse แล้วคลิกปุ่ม Next


เลือกการคลิก Mouse button เป็น Left คือ เมื่อมีการคลิกปุ่มซ้ายของ Mouse
ลักษณะ Click type  เลือกเป็น Clicked
วัตถุที่มีเหตุการณ์เกิด Object clicked เลือกตัว Spite ที่เป็นข้อความ Start สำหรับเริ่มเกม


เมื่อกดปุ่ม Done จะกลับมาที่หน้า event sheet ทำการเพิ่ม action สำหรับการคลิกที่วัตถุ Start


เลือกวัตถุแบบ System  แล้วคลิกปุ่ม Next


ต่อไปทำการเลือกคำสั่งในหมวด General คือ Go to layout เพื่อให้เปลี่ยนไปยัง layout ของเกม คลิกปุ่ม Next


เลือก Layout ที่จะให้เกมเปลี่ยนไปทำงาน ในที่นี้คือ Layout ของเกมที่เคยได้สร้างเอาไว้แล้ว ชื่อ Layout 1


ที่หน้า event sheet จะได้เหตุการณ์เมื่อคลิกที่ตัววัตถุ Start


ต่อไปกำหนด Layout Titlegame เป็น Layout แรกที่ทำงาน เมื่อเริ่มเกม โดยไปที่ Properties ของ Project ตรงคำสั่ง First layout  เลือกเป็น Titlegame


ทดสอบเล่นเกม ตัวเกมจะแสดงหน้าแรกของเกมขึ้นมา  เมื่อคลิก mouse ที่ภาพ Start ก็จะเปลี่ยนไปยังหน้าเกม ที่ได้สร้างไว้

1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ค่ะคือว่าหนูอยากให้พี่สอนทำปุ่มหน่อยค่ะมันจะมี ปุ่ม player 2player help. credit exit ด้วยค่ะถ้ามีก็ลงให้หนูด้วยน่ะค่ะขอบคุณค่ะ🙏🙏🙏

    ตอบลบ