วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

construct 2 : Sprite เดินเอง ตอน 1

สำหรับมือใหม่หัดสร้างเกม หลายคนคงจะเคยสร้าง sprite ที่ไว้ให้ hero ของเราเดินชน กระโดดเหยียบ แบบที่วางไว้ตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น แต่บทความนี้ ผมจะนำเสนอวิธีการที่ทำให้ sprite ของเกมที่เราสร้างดูฉลาดขึ้นมาหน่อย คือ เคลื่อนที่ไป-มา ได้โดยอัตโนมัติ

ในบทความตอนนี้ จะนำเสนอการเคลื่อนที่แบบง่าย ๆ กันก่อนนะครับ คือ เดินไปชนผนังแล้วก็เปลี่ยนทิศทาง กลับไป-กลับมา ขั้นแรกต้องสร้างทางเดินของตัว sprite โดยกำหนดพฤติกรรมเป็นแบบ solid ดังนี้



สร้าง sprite ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวละครของเกม กำหนดพฤติกรรมเป็นแบบ platform



เพิ่ม instance variable จากแถบ Properties ของตัวละคร ชื่อ moveRight เป็นชนิด Boolean มีค่าเริ่มต้นเป็น true




เพิ่มคำสั่งใน event sheet ดังนี้



เมื่อทดสอบการทำงานของเกม ตัวละครของเราจะเดินไป เมื่อชนกำแพงก็จะเดินย้อนกลับอีกทางหนึ่ง



ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น