หลักการวาดเส้นตรงที่ผมจะแนะนำ จะใช้หลักของการขยายภาพ โดยที่เรามีภาพที่เป็นสี่เหลี่ยมกำหนดไว้แล้ว หลังจากนั้นก็ขยายความยาวไปตามระยะทางที่ mouse เคลื่อนที่ไป การกำหนดความยาวนั้น จะใช้ฟังก์ทางคณิตศาสตร์ ที่ชื่อว่า distance โดยมีรูปแบบคำสั่ง คือ distance(X1,Y1,X2,Y2)
ขั้นตอนแรก สร้าง sprite ที่จะใช้สำหรับสร้างเส้นตรง ตั้งชื่อว่า line1 และกำหนด Image points Origin ให้ค่า X = 0 เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายภาพ (ปกติค่า X จะถูกกำหนดไว้กึ่งกลางภาพ เวลาขยายภาพ จะขยายออกจากกึ่งกลางภาพ ทำให้เส้นตรงที่ได้ มีจุดเริ่มต้นไม่ตรงตามที่เราต้องการ)
กำหนดค่าตัวแปร Instance variable ชื่อ drawing ชนิดข้อมูลแบบ Boolean กำหนดค่าเริ่มต้นเป็น false
เพิ่มวัตถุ Mouse เข้ามาในเกม และเพิ่มคำสั่งใน event sheet ดังนี้
เมื่อทดลองการทำงานของเกม เมื่อเราคลิก mouse แล้วลากออกไป จะเกิดเส้นตรงจากจุดเริ่มต้นและยาวไปถึงตำแหน่งของ mouse ที่เคลื่อนที่ไป
การวาดเส้นตรง สามารถนำไปใช้ในการสร้างเกมได้หลากหลาย และยังสามารถใช้สำหรับการวาดรูปร่างแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม เป็นต้น ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น