วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

construct 2 : Upload game to Google Drive

หลายคนคงเจอปัญหาว่า เมื่อสร้างเกมมาแล้ว จะเอาเกมไปแจกจ่ายให้เล่นกันได้อย่างไร แถม construct ที่ใช้ก็เป็น free version ถึงจะสามารถ export ออกมาเป็น HTML5 ได้ แต่ก็ไม่อยากจะไปเช่าโฮสให้เสียเงินเปล่าๆ บทความนี้จะช่วยเป็นทางออกของคนทำเกมสมัครเล่นครับ ทางออกที่ว่านั้น คือ การใช้บริการ google drive ของบริษัท google ที่ให้บริการฝากไฟล์ข้อมูลให้ฟรี ๆ ขนาดพื้นที่ 15 G กันเลยทีเดียว (จริง ๆ แล้วแบบเสียเงินก็มีนะครับ แต่พอพูดว่าเสียเงินแล้ว ไม่ค่อยมีคนสนใจเท่าไร)



ขนาดที่ทาง google drive ให้มานี่ เกินพอสำหรับการ upload เกมของเราไปเก็บไว้ให้กลุ่มเพื่อน ๆ เล่นกัน
ก่อนจะทำตามขั้นตอนในบทความนี้ ผมขอให้สมัครเป็นสมาชิกของ google ก่อนนะครับ โดยการสมัครใช้บริการอีเมล์ของ gmail ก็ได้ครับ ส่วนใครที่เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย

เตรียมไฟล์เกม
เมื่อเราสร้างเกมเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว จะต้องทำการ export เกมออกมาให้อยู่ในรูปแบบ HTML5 ก่อน โดยไปที่ File --> Export Project... จะได้หน้าต่างสำหรับส่งออกเกม ซึ่งมีหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ขอให้เลือกเป็นแบบ HTML5



กำหนดตำแหน่งของไฟล์เกมที่จะส่งออก และยังสามารถกำหนดชื่อ Folder สำหรับเก็บภาพ และเก็บไฟล์เกมได้อีกด้วย แต่ปกติก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงค่าอะไร คลิกปุ่ม Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไปได้เลย



ต่อไปจะเป็นการกำหนดรูปแบบของเกมที่จะส่งออก โดยปกติจะกำหนดเป็น Normal style แต่เราก็ยังสามารถกำหนดการแสดงแบบอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ แล้วคลิกปุ่ม Export เพื่อส่งออกเกมได้เลย



เมื่อส่งออกสำเร็จ โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างแจ้ง The project was successfully exported. ถือว่าสำเร็จกระบวนการส่งออกเกม



เมื่อเปิดดูไฟล์ที่ได้จากการส่งออก จะประกอบด้วยไฟล์ข้อมูลที่จำเป็นในการแสดงเกมในรูปแบบเว็บ ดังภาพ




Upload file to google drive
ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการนำไฟล์ที่ส่งออก ไปเก็บไว้ยัง drive ของ google โดยไปที่ เว็บ drive.google.com แล้วเข้าระบบให้เรียบร้อย สร้าง Folder สำหรับเก็บงานเกมของเรา ด้วยคำสั่ง New --> Folder  แล้วตั้งชื่อให้สอดคล้องกับเกมที่เราสร้าง





Upload ไฟล์ข้อมูลที่ได้ส่งออกไว้แล้วขึ้นไปยัง Folder ที่เราได้สร้างไว้




เมื่อ upload ไฟล์ข้อมูลทั้งหมดเสร็จแล้ว จะต้องแชร์ Folder เพื่อให้คนอื่นเข้ามาเล่นเกมที่เราสร้างได้ โดยไปที่ Folder ที่เราสร้างไว้ คลิกลูกศรสีดำ จะมีคำสั่งเลื่อนลงมา  เลือก Share...



กำหนดการเข้าถึงเป็นแบบ Anyone with the link can view เพื่อให้คนที่มีลิงค์สามารถเข้าชมได้  และคัดลอกที่อยู่ลิงค์ของ Folder เอาไว้



ลักษณะของลิงค์ ที่ได้ จะเป็น ดังนี้

https://drive.google.com/folderview?id=0B-f6ViMko6VsX1FCTDBTS2VLeGs&usp=sharing

ส่วนที่เป็นค่าของ id คือ ตำแหน่งของ Folder ที่อยู่บน Google drive (ส่วนที่เป็นตัวหนาสีแดง)

ปรับปรุงส่วนของลิงค์ที่จะแชร์ใหม่ ให้อยู่ในรูปแบบ

https://googledrive.com/host/FOLDER ID/index.html

ตรงส่วนของ Folder id ให้แทนด้วย id ของ Folder ที่เราแชร์ไว้ จะได้ลักษณะ ดังนี้

https://googledrive.com/host/0B-f6ViMko6VsX1FCTDBTS2VLeGs/index.html

เมื่อเวลาส่งลิงค์ไปให้เพื่อนๆ เข้ามาเล่นเกมของเรา ก็เอาลิงค์ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ไปใช้งาน ทีนี้ใครๆ ก็สามารถเข้ามาเล่นเกมที่เราสร้างขึ้นมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินในกระเป๋าไปเช่าโฮสให้ยุ่งยากอีกแล้ว

แต่ของฟรีก็ย่อมมีข้อจำกัดอยู่บ้าง คือ bandwidth ที่ได้นั่นจะไม่มากนัก ถ้ามีการเข้าใช้งานเยอะๆ ทาง google อาจจะปิดการแชร์ ทำให้ไม่สามารถเข้าเล่นเกมได้ ถ้าเกมของเราเป็นที่นิยมขนาดที่มีคนเข้าเล่นเป็นจำนวนมาก ควรรีบเช่าโฮส และนำเกมไปติดตั้ง ลงโฆษณา หาเงินเข้ากระเป๋าเยอะๆ กันเลยนะครับ


2 ความคิดเห็น:

  1. พอถึงขั้นตอน Upload file to google drive มันเปิดดูในเว็บไม่ได้เลยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รู้วิธีเปิดในเวบยัง ผมก็ไม่ได้

      ลบ