วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

construct 2 : sprite font

sprite font คือ วิธีการหนึ่งในการใช้งาน text แต่มีข้อแตกต่างจากการใช้ตัวอักษรทั่วไป คือการใช้ภาพแทนตัวอักษร ตัวอักษรแต่ละตัวจะแทนด้วยส่วนย่อยของภาพ 1 ส่วน ตัวอักษรแต่ละตัว จะถูกออกแบบและตกแต่งให้มีลักษณะเฉพาะ และเข้ากับเกมที่สร้างขึ้น

การเลือกใช้ sprite font ควรใช้เมื่อใด
การใช้งานตัวอักษรต่าง ๆ มักเกิดปัญหาในการแสดงผล เช่น การเปิดด้วย browser ที่แตกต่างกัน การแสดงผลตัวอักษรจะแตกต่างกันด้วย แต่ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น เมื่อใช้งานภาพข้อความ แต่การใช้ภาพข้อความ มักจะเกิดปัญหา เมื่อต้องการเปลี่ยนข้อความในขณะที่รับชม หรือเล่นเกม การใช้ spritefont จะเป็นการใช้ภาพมาแทนตัวอักษร จึงสามารถเปลี่ยนแปลงข้อความได้ตลอดเวลา

การใช้ตัวอักษร จะสามารถเปลี่ยนแปลงสีได้เพียงสีเดียว แต่ถ้าหากใช้ spritefont สามารถจะตกแต่งด้วยสีได้ตามต้องการ ตกแต่งได้หลากหลายสี ทำให้เกมที่สร้างขึ้นมานั้นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

เราควรเลือกใช้ sprite font เมื่อ
1. เมื่อต้องการให้การแสดงผลตัวอักษร การจัดแนว เหมือนกันในทุก browser ที่เรียกใช้งาน
2. เมื่อต้องการใช้กราฟิคกับตัวอักษร เช่น fades, outline, drop shadows
3. ใช้ sprite font เมื่อเกิดปัญหาในการส่งออกเกม แล้วไม่สามารถส่งออกแบบอักษรที่ใช้ไปด้วยได้

ควรระวังการใช้งาน sprite font เมื่อ
1. ไม่ควรใช้ sprite font เมื่อมีการเปลี่ยนขนาดของตัวอักษร หรือการจัดรูปแบบที่แตกต่างกันบ่อยๆ เช่น ตัวหนา ตัวเอียง เพราะจะต้องสร้าง sprite font ที่แตกต่างกันจำนวนมาก
2. ไม่ควรใช้ sprite font สำหรับการแสดงข้อความจำนวนมาก เช่น รายละเอียดของเกม หรือเนื้อหา เรื่องราว เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบายเกม การแสดงผลลักษณะนี้ ควรใช้ข้อความที่เป็นตัวอักษรทั่วไปจะเหมาะสมกว่า

หวังว่าหลักการใช้งาน sprite font จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ แล้วบทความต่อไป ผมจะนำเสนอวิธีการใช้งาน sprite font และแหล่งข้อมูลในการหา sprite font สวยๆ มาใช้งาน ขอให้สนุกกับการสร้างเกมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น