วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : สร้างฉากเกม ตอนที่ 1

หลังจากที่ลงมือติดตั้งโปรแกรมไปแล้ว อาการอยากลองของก็เกิดขึ้นมา เริ่มจากตรงไหนดีล่ะ งั้นทำฉากก่อนเลยก็แล้วกัน เตรียมกระดาษ ดินสอพร้อมร่างฉาก อ้าว จะทำเกมอะไร ไม่ได้คิดเลย เสียงสวรรค์จากพี่แอ๊ด ก็ลอยมาจากข้างบ้าน “เหมือนกับนกมีหู  เหมือนกับหนูมีปีก ไปมาก็ไร้ร่องลอย....” เพลงค้างคาวกินกล้วยนั่นเอง เอาล่ะ ทำเกมค้างคาวกินกล้วยก็แล้วกัน

หลังจากที่วาดๆ เขียนๆ หน้าตาเกมในกระดาษเป็นที่เรียบร้อย ต่อไปก็เปิดโปรแกรม construct 2 ขึ้นมาเลยครับ

หน้าตาของโปรแกรม construct 2 สำหรับเวอร์ชันฟรี ก็จะแสดงหน้า Free Edition เพื่อให้เราได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ แต่ตอนนี้คลิกปิดไปก่อนครับ 

ขั้นแรกต้องสร้าง Projects ใหม่ขึ้นมาก่อน  โดยไปที่ File คลิกหนึ่งครั้งจะปรากฏเมนูขึ้นมา เลือก New จะเป็นการสร้าง Project ใหม่ขึ้นมา  หรือจะใช้ทางลัดด้วยการกด Ctrl + N ก็ได้ครับ






หลังจากนั้นจะปรากฏหน้าต่างให้เลือกแม่แบบของ Project ที่เราจะสร้าง ในครั้งนี้ให้เลือก New empty project นะครับ คลิกที่ปุ่ม Open เพื่อเปิด Project ใหม่ขึ้นมา

หน้าตาของ Project ใหม่ของเรา


มีส่วนสำคัญที่ต้องกำหนดก่อนลงมือสร้างเกมทุกครั้ง คือ การกำหนดขนาดของหน้าจอเกมที่เราสร้างขึ้น  ไปที่หน้าต่าง Properties  ที่ตำแหน่ง Project settings  ในช่อง Window Size ในการสร้างเกมครั้งนี้ผมกำหนดเป็น กว้าง 800 px ยาว 480 px


เมื่อเราเปลี่ยนขนาดของ Window แล้ว สังเกตเส้นปะที่หน้าต่างออกแบบเกม Layout1 ของเราจะเปลี่ยนขนาดไปตามที่เรากำหนด พื้นที่ภายในแนวเส้นปะ คือ พื้นที่ของจอภาพเกมที่จะแสดงเมื่อเราเล่นเกม


ต่อไปเป็นการกำหนดการแสดงผลของเกม โดยจะต้องเลือก web browser ที่จะให้โปรแกรมแสดงผล แนะนำว่าควรเป็น Chrome หรือ Firefox จะทำงานได้ดี ไปที่หน้าต่าง Properties  ที่ตำแหน่ง Configuration Settings ในช่อง Preview browser แล้วเลือก browser ที่ต้องการได้เลยครับ


การสร้างพื้นหลังของเกม
การสร้างพื้นหลังของเกมจะมีอยู่ 2 ลักษณะที่นิยมสร้างกัน คือ การใช้ภาพขนาดใหญ่มาเป็นฉากหลัง การทำฉากหลังแบบนี้จะมีข้อดี คือ ผู้สร้างเกมสามารถออกแบบฉากได้สวยงาม ตรงตามความต้องการ แต่ข้อเสียคือไฟล์ของเกมจะมีขนาดใหญ่ และการใช้ภาพขนาดเล็กมาเรียงต่อกัน ข้อดีคือไฟล์มีขนาดเล็ก โหลดเร็ว แต่ข้อเสียคือ ความสวยงามอาจจะไม่มีความหลากหลาย ตามความต้องการ
ซึ่งจะได้กล่าวถึงในตอนต่อไปครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น