วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Construct 2 : สร้างตัวละคร

หลังจากที่ได้แนะนำการออกแบบฉากและวางแนวทางเดินของเกมในบทความที่ผ่านมา ในบทความนี้จะขอแนะนำการสร้างตัวละครหรือที่เรียกว่า Hero และใส่การควบคุมตัวละครของเราให้เคลื่อนไหวได้ตามการควบคุมของเรา พร้อมหรือยังครับ มาลงมือกันเลย


เปิดงานเดิมที่เคยทำไว้ตามบทความที่ผ่านมา หรือจะสร้างขึ้นใหม่ก็ได้นะครับ โดยต้องมีฉากและแนวทางเดินของตัวละครไว้แล้วนะครับ อันนี้สร้างไว้แล้วตามบทความที่ผ่านมา


ขั้นแรกเริ่มด้วยการคลิกขวาที่บริเวณการสร้างเกม จะปรากฏหน้าต่างคำสั่งขึ้นมา เลือก Insert new object


จะได้หน้าต่าง Insert new object ซึ่งมีวัตถุแบบต่าง ๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้ในการสร้างเกม


เลื่อนลงมาจนเจอแถบ General เลือกวัตถุแบบ Sprite คือ การสร้างตัวละคร  หลังจากนั้น คลิกที่ปุ่ม Insert โปรแกรมจะเปลี่ยนกลับมาที่หน้าต่างออกแบบเกมเหมือนเดิม หลังจากนั้นคลิกตรงตำแหน่งที่เราจะแทรกวัตถุ จะปรากฏหน้าต่าง  Edit image : Sprite ขึ้นมา


ต่อไปก็เป็นการวาดภาพตัวละครของเรา วาดได้ตามจินตนาการเลยนะครับ หลายคนแอบคิดว่า ไม่มีฝีมือในการวาดภาพเลยทำไงดี ไม่เป็นไรครับ ในบทความต่อไปจะแนะนำวิธีการนำตัวละครมาจากโปรแกรมอื่นเข้ามาใช้งานใน Construct 2 แต่ตอนนี้เอาให้พอรู้ว่าการสร้างตัวละครจะทำได้อย่างไรกันก่อนนะครับ ผมวาดออกมาง่ายๆ แบบนี้ครับ (จริงๆ แล้ว คือผมวาดภาพไม่สวย)


เมื่อได้ภาพตัวละครตามที่ต้องการแล้ว ก็กดปิดหน้าต่าง และกลับมายังหน้าเกมของเราได้เลยครับ ปรับย่อขนาดตัวละครของเราให้เหมาะสมกับขนาดทางเดินและฉากเกมของเรานะครับ


ตอนนี้ตัวละครของเราเป็นเพียงภาพวาดภาพหนึ่งเท่านั้น เราจะต้องเพิ่มคุณสมบัติให้กับตัวละครของเราซะก่อน เริ่มจากการเพิ่ม Behaviors โดยคลิกที่ตัวละครของเราแล้วไปเลือกแถบ Properties ในหมวด Behaviors เลือก Add/edit


จะปรากฏหน้าต่าง Add/edit Behaviors  ขึ้นมา คลิกที่เครื่องหมายบวก เพื่อเพิ่มพฤติกรรมให้กับตัวละครในเกมของเรา


จะปรากฏหน้า Add behavior ตัวละครที่เราจะสร้างจะเป็นแบบเดิน กระโดด จึงเลือก Movements แบบ Platform  แล้วคลิกที่ปุ่ม Add เพื่อเพิ่มคุณลักษณะให้กับตัวละครของเรา


ตอนนี้พฤติกรรมของตัวละครของเราก็จะเป็นแบบ Platform แล้วครับ กดปิดหน้าต่างเพื่อกลับไปยังหน้าเกมของเรา


ต่อไปลองทดสอบตัวเกมของเราดูนะครับ โดยคลิกที่ปุ่ม Run layout โปรแกรมจะเปิดหน้าเว็บเกมของเราขึ้นมา


เป็นไงครับ ตอนนี้ลองกดลูกศรซ้าย ขวา บน ล่าง จะเห็นว่าตัวละครของเราเดินและกระโดดได้ตามที่เราควบคุม


การกำหนดค่าต่างๆ ของการคุณสมบัติ Platform สามารถกำหนดค่าได้ ดังนี้



Max speed  กำหนดความเร็วสูงสุดของการเคลื่อนที่สูงขึ้นจากพื้นเป็นพิเซลต่อวินาที
Acceleration กำหนดอัตราเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวนอน เป็นพิกเซลต่อวินาที^2
Deceleration  กำหนดอัตราการถ่วงความเร่งเมื่อมีการเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางเดิม
Jump strength  กำหนดความเร็วเริ่มต้นของการกระโดดเมื่อกดลูกศรขึ้น ซึ่งจะลดลงเรื่อยๆ จนเท่ากับ Max speed ก็จะเคลื่อนที่ลงมา
Gravity กำหนดค่าแรงโน้มถ่วง เป็นพิกเซลต่อวินาที^2
Max fall speed กำหนดความเร็วสูงสุดของการเคลื่อนที่ลง เมื่อต้องการเร่งจากการเคลื่อนที่ลงแบบอิสระเป็นพิเซลต่อวินาที
Double jump ถ้ากำหนดให้เป็น enable จะทำให้ตัวละครสามารถกระโดดกลางอากาศได้
Jump sustain  คือการกำหนดเวลาเป็นมิลลิวินาทีในการกระโดด ก่อนที่จะใช้ค่าแรงโน้มถ่วงมาจัดการกับตัวละคร
Default controls ถ้ากำหนดค่าเป็น yes จะใช้การควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยลูกศรซ้าย ขวา และขึ้นด้านบน หากกำนหนดเป็น No จะต้องใช้การกำหนดค่าของการเคลื่อนที่ด้วยตัวเอง
Initial state ถ้ากำหนดเป็น enable จะใช้ behavior นี้เป็นสถานะเริ่มต้นของตัวละคร เมื่อเริ่มเล่นเกม

ลองกำหนดค่าต่างๆ ของ behavior ชนิด platform แล้วทดสอบเล่นเกมดูนะครับ จะพบว่าพฤติกรรมของตัวละครเราจะเปลี่ยนไปตามที่ต้องการ  ในบทความต่อไปจะแนะนำการสร้างอุปสรรคหรือสัตว์ประหลาดในเกม เพื่อให้ Hero ของเราไปจัดการ อย่าลืมกลับมาติดตามกันนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น